ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว จ.พะเยา เตรียมพัฒนาข้าวหอมมะลิ ให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น

นายเชิงชาย โตสุวรรณ ผู้อำนวยการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ต้องเข้าทำการรณรงค์ในเรื่องของการตรวจ ตัด คัด ปน บริเวณแปลงนาของเกษตรกรในพื้นที่ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง เพื่อเป็นการรณรงค์ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ 105 ในพื้นที่ ได้มีความตระหนักรู้ถึงเรื่องของการพัฒนาข้าวหอมมะลิ ให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น หลังข้าวหอมมะลิของจังหวัดพะเยา มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพถือเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยในวันนี้การเข้าทำการตรวจ ตัด คัด ปน ข้าวเรื้อ หรือข้าวพันธุ์อื่นปลอมปนในแปลงนาของเกษตรกร เพื่อที่จะให้ข้าวที่ปลอมปนข้าวหอมมะลิออกจากแปลงก่อน ที่จะทำการเก็บเกี่ยว เพื่อป้องกันการปลอมปนของข้าวพันธุ์อื่น และเพื่อที่จะให้ได้ข้าวหอมมะลิ 105 ที่มีคุณภาพดี
ซึ่งนายเชิงชาย โตสุวรรณ ผู้อำนวยการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดพะเยา ระบุว่า การทำโครงการตรวจ ตัด คัด ปน ต้นข้าวในแปลงนาของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลินั้น ถึงแม้จะเป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่ปลายเหตุ แต่ก็จะต้องให้เกษตรกรได้เข้าดูแลแปลงนา ที่ปลูกข้าวหอมมะลิของตนเอง ให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อการกำจัดข้าวพันธุ์อื่น ที่ปลอมปนในแปลงปลูกข้าวหอมมะลิของเกษตรกร ซึ่งทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนั้น ได้ดำเนินการออกให้ความรู้ กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิในทุกพื้นที่ เพื่อที่จะให้จังหวัดพะเยา เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าว ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะให้เกษตรกร ได้พัฒนาคุณภาพของข้าวหอมมะลิพะเยา ซึ่งที่ผ่านมาทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนั้น ก็ได้มีวิธีการที่เตรียมการผลิตข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ โดยได้เข้าทำการแนะนำให้กับเกษตรกรตั้งแต่เริ่มต้น ของการเตรียมปลูกข้าวหอมมะลิ การเตรียมแปลงปลูก และการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ดี เพื่อจะทำการหว่านดำ โดยให้ใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพเข้าทำการปักดำ ซึ่งสถานการณ์ในปีนี้ พบว่าในจังหวัดพะเยา เกิดสภาวะภัยแล้ง จึงทำให้ข้าวเรื้อหรือข้าวปลอมปน เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อที่จะให้เกษตรกรได้จำหน่ายข้าวที่มีคุณภาพและได้ราคาที่สูง เกษตรกรควรทำการตรวจ ตัด คัด ปน แปลงนาของตนเอง เพื่อกำจัดข้าวปลอมปนให้ได้มากที่สุด
ขณะที่เกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวตำบลบ้านตุ่น ระบุว่าในกลุ่มของตนเองนั้น ได้ทำการปลูกข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ และกระบวนการในเรื่องของการที่จะพัฒนาคุณภาพของข้าวหอมมะลิให้ดีนั้น ควรที่จะเริ่มต้นตั้งแต่ตอนเริ่มปลูก ซึ่งในพื้นที่ของตนเองที่ได้มีการดำเนินการปลูกข้าวหอมมะลิ ก็จะไม่ปลูกข้าวชนิดอื่นเลย และการตรวจ ตัด คัด ปน แปลงนานั้น ก็ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ได้ข้าวที่มีคุณภาพ และมีผลผลิตที่ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น