“เสธ.หมึก” ไปเยี่ยมนักปั่นที่เชียงใหม่ สร้างขวัญและกำลังใจก่อนลุยซีเกมส์

“โค้ชตั้ม” ชี้เจ้าภาพอาจเปลี่ยนเส้นทางวางแผนรับมือเดินทางไปซ้อมล่วงหน้า
“เสธ.หมึก” เตรียมเดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจแก่นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ซึ่งปักหลักเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมนิมนต์ “ครูบากฤษณะ” มาให้ศีลให้พร และนำสวดมนต์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ก่อนลุยกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ยืนยันทุกคนสู้อย่างเต็มที่ และจะไม่ทำให้คนไทยผิดหวังอย่างแน่นอน ด้าน “โค้ชวิสุทธิ์” เผยเจ้าภาพ “ฟิลิปปินส์” อาจเปลี่ยนเส้นทางแข่งขันประเภทถนนเพื่อชิงความได้เปรียบ แต่วางแผนรับมือเอาไว้แล้ว โดย “พลเอกเดชา” กำหนดให้เดินทางไปล่วงหน้า จะได้มีเวลาฝึกซ้อมก่อนแข่งขันจริง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมทีมนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค. ทั้งนักกีฬาเสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์ และถนน รวมจำนวนนักกีฬาทั้งสิ้น 28 คน เจ้าหน้าที่ 15 คน ช่วงนี้เป็นการเตรียมทีมช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ตนในฐานะนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ วันเสาร์ที่ 23 พ.ย. นี้ ก็จะเดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจนักกีฬาจักรยานถนน และเสือภูเขา ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทั้งหมดพักอยู่ที่โรงแรมเมอร์เคียว

พลเอกเดชา กล่าวว่า การไปแข่งขันกีฬารายการใหญ่ ๆ ก็เปรียบเหมือนทหารไปออกรบ ก่อนเดินทางต้องเรียกขวัญและกำลังใจให้แก่ทุกคน ล่าสุด ตนทราบข่าวว่า ครูบากฤษณะ อินทวัณโณ เกจิชื่อดังจากอาศรมสถานสวนพฤษ์ศาสตร์ บ้านโตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งนักกีฬาจักรยานให้ความเคารพนับถือ ท่านได้ออกธุดงค์ จาริกไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ตนเองจึงได้นิมนต์ ครูบากฤษณะ มารับการถวายภัตตาหารเช้า มาให้ศีลให้พรแก่นักกีฬา และนำนักกีฬาสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ต่อไป

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนจะได้ไปอธิบายรายละเอียดการปฏิบัติตัวของนักกีฬาระหว่างทำการแข่งขันอยู่ที่ฟิลิปปินส์ ตามที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดการอบรมสัมมนา ไปเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อให้นักกีฬารับทราบและยึดเป็นแนวทางปฏิบัติ เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน เช่น การตรวจสารต้องห้าม การอำนวยความสะดวกระหว่างการแข่งขัน การบริการทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด หมอนวดผ่อนคลาย เป็นต้น ส่วนความหวังในซีเกมส์หนนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังยืนยันคำเดิม คือไม่ต่ำกว่า 2 เหรียญทอง แต่จะได้มากกว่านั้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และเจ้าภาพที่อาจใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้นักกีฬาชาติอื่น ๆ เสียเปรียบ อย่างไรก็ตาม นักกีฬา เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และรวมพลังสู้อย่างเต็มที่ โดยจะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทยผิดหวังอย่างแน่นอน

ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานถนน เปิดเผยว่า ตอนนี้นักกีฬาทุกคนสภาพร่างกายสมบูรณ์ ไม่มีใครเจ็บหรือป่วย ส่วนความฟิตอาจจะยังไม่เท่ากัน เพราะบางคนเพิ่งกลับมาจากแข่งขันรายการใหญ่ ต้องใช้เวลาฟื้นฟูสักระยะ แต่บางคนที่มีความฟิตอยู่แล้วก็จะประคองตัวไว้ ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนไปมีความฟิตสูงสุดในช่วงแข่งขันพอดี สิ่งที่น่ายินดีคือเรื่องสถิติหรือเวลาที่ทำได้ในระหว่างการฝึกซ้อม เมื่อเทียบกับช่วงที่ไปแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย ล่าสุด นักกีฬาถนนของเราทำเวลาได้เทียบเท่าหรือดีกว่าตอนแข่งเอเชี่ยนเกมส์ เมื่อมองภาพรวม นักกีฬามีความพร้อมประมาณ 90% แล้ว

“โค้ชตั้ม” กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การจัดการแข่งขันของเจ้าภาพ เวลานี้มีข่าวออกมาว่า อาจะเปลี่ยนเส้นทางการแข่งขันเพื่อชิงความได้เปรียบ หากเป็นเส้นทางเดิมที่ระบุไว้ในคู่มือการแข่งขัน ก็สบายใจได้ เพราะได้นำนักกีฬาไปฝึกซ้อมมาแล้ว แต่ถ้าเจ้าภาพเปลี่ยนเส้นทางใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นที่ไหน โดยอาจจะอ้างว่าเส้นเดิม ถนนชำรุด หรือกำลังซ่อม นักกีฬาของเราจะตกเป็นรองทันที อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยท่านนายก พลเอกเดชา เหมกระศรี ได้วางแผนรับมือเอาไว้แล้วเช่นกัน โดยกำหนดให้นักกีฬาถนนเดินทางไปล่วงหน้าก่อนแข่งขันหลายวัน หากมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางไปจากเดิม เราก็ยังมีเวลาฝึกซ้อมได้ ซึ่งคณะนักกีฬาถนน จะออกเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 26 พ.ย. และเริ่มแข่งขันรายการแรก วันที่4 ธ.ค.

ส่วน “โค้ชปู” เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานเสือภูเขา เปิดเผยว่า นักกีฬาจักรยานเสือภูเขามีความสมบูรณ์กันทุกคน ไม่มีปัญหาบาดเจ็บรบกวนแต่อย่างใด ส่วนการฝึกซ้อมประจำวัน ตนได้ให้นักกีฬาซ้อมวันละ 3-4 ชั่วโมง โดยขี่ลงจากดอยอินทนนท์ และภูเขาที่อำเภอแม่ออน สลับกับการปั่นบนถนนบ้าง สำหรับ 2 นักกีฬาที่เป็นความหวัง อย่าง วิภาวี ดีคาบาเลส ในประเภทดาวน์ฮิลหญิง กับ เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ในประเทภดาวน์ฮิลชาย มีสภาพจิตใจที่ฮึกเหิม โดยนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยทุกคน ต่างมีความกระหายอย่างมากที่จะลงชิงชัยในกีฬาซีเกมส์หนนี้
ขณะที่ นายอัถร ไชมาโย ผู้ฝึกสอนจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชาวไทย กล่าวว่า ช่วงนี้นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ยังเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย นักกีฬาร่างกายสมบูรณ์ดีทุกคน ซึ่งทาง มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย ได้ให้นักกีฬาชุดซีเกมส์ฝึกซ้อมและจับเวลาทุกวัน เนื่องจากซีเกมส์หนนี้ เจ้าภาพได้บรรจุการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ประเภทไทม์ไทรอัล มา 1 เหรียญทอง สำหรับผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดได้แก่ นายโกเมธ สุขประเสริฐ รองลงมาคือ นายสิทธิโชค แก้วสีขาว และอันดับ 3 นายสมคิด ฮาระตะวัน ส่วน นายนนทกร อินทร์โคกสูง นักปั่นชุดซีเกมส์อีกคนไม่ได้เดินทางมาด้วย เพราะติดภารกิจสำคัญ จึงฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศไทย
“นอกจากนี้สตาฟฟ์โค้ชได้ให้นักกีฬานั่งสมาธิทุกวัน รวมถึงการฝึกจินตภาพทางการกีฬา ซึ่งทางนายกสมาคม พลเอกเดชา เหมกระศรี ได้ส่งมาให้นักกีฬาฝึก เป็นการสร้างภาพ หรือย้อนภาพเพื่อสร้างประสบการณ์ให้เกิดขึ้นในใจ ทำให้เกิดการพัฒนาความสามารถทางการกีฬาได้ดียิ่งขึ้น ช่วยในการควบคุมอารมณ์ ลดความวิตกกังวล ความโกรธ หรือความเจ็บปวด ช่วยในการรวบรวมสมาธิ สร้างความมั่นใจในตนเอง สำหรับนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย มีกำหนดลงแข่งขันรายการ BMX Victoria 2019 Open State Championships ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย. นี้ ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 26 พ.ย. ครับ” นายอัถร กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น