กาดนัด – ถนนคนเดิน เชียงใหม่ยันแม่ฮ่องสอน สุดบรรยาย

กลุ่มผู้ค้ากาดนัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังเทศกาลลอยกระทง บรรยากาศค้าขายตามกาดนัดที่เปิดเป็นจำนวนมาก มีสภาพผู้ค้ามากกว่าผู้ขายแทบจะทุกกาด เริ่มพบเห็นกลุ่มคนทำงานประจำ นำสินค้าหลาย ๆประเภท ตั้งแต่เสื้อผ้า ของกิน มาวางขายทั้งแบบมีล็อคประจำและขาจร มาติดต่อคนจัดกาด ได้ที่ก็ลงขาย บางล๊อค ให้เพื่อน ญาติ ๆ คนอื่นมาลงแทนแล้วเร่ไปลงขายที่อื่นบางช่วงก็มีเฮียโอ๊ต ผู้จัดการนัดดังย่านสันทราย – แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า เพราะสภาพกาดนัดแต่ละที่ วัดดวงกันเป็นวัน ๆ ว่าจะขายดีหรือไม่ มีค่าใช้จ่ายรอ ทั้งค่าล็อครายวัน ค่าน้ำมัน บางรายขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จะรู้หรือตั้งใจพอถูกจับก็มีค่าใช้จ่ายก้อนโตหนักเข้าไปอีก จริง ๆ แล้วจะเดินตรวจ อะไรที่เข้าข่ายจะแจ้งเตือนอย่าเสี่ยงขาย เพราะถูกรวบแล้วไม่คุ้ม เช่น ผ้าห่ม, เสื้อผ้ากีฬา, แบรนด์ดัง ๆ มีลิขสิทธิ์ซึ่งกำลังนิยมกันตามกระแส กลุ่มคนจัดกาดก็มีค่าโสหุ้ย ในการเช่าเหมากับเจ้าของสถานที่ ต้องจ่ายเช่นกัน ถ้าที่ไหนขายไม่ดี กลุ่มคนขายก็ค่อย ๆ หาย ทางคนจัดต้องหาทางแก้ไข จัดกิจกรรมกระตุ้น เท่าที่ทราบมีกาดนัดใหม่ ๆ หลาย ๆ ที่ต้องปิดตัว การจัดกาดไม่ใช่แค่ทำเลดี คนเดินเยอะ แต่ไม่ซื้อ คนขายก็อยู่ไม่ได้ อยู่ที่หลายส่วนประกอบกัน
ด้านผู้ค้าผ้าพื้นเมือง ถนนคนเดินเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงนี้ต้องตระเวณค้าขายไปตามถนนคนเดิน ตั้งแต่แม่สะเรียง – ขุนยวม ไปจนถึงย่านวัดจองคำ เมืองแม่ฮ่องสอน แล้วมาต่อที่ปาย ก่อนจะวนกลับมา ขายเชียงใหม่เป็นวงรอบ เห็นบรรยากาศแต่ละที่ ถ้าไม่ใช่ช่วงวันหยุด เงียบสนิท คนที่เดินก็เดินชมสินค้าจริง ๆ ระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น กลุ่มผู้ค้าอาหาร ย่านถนนคนเดิน เมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ช่วงเริ่มหนาว ในวันเสาร์ – อาทิตย์ พอขายได้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาต่อเนื่อง แต่ถ้าเป็นช่วงวันธรรมดาจะเงียบมาก ขายได้เฉพาะคนในพื้นที่ ประเภท อาหารการกินทั่ว ๆ ไป ถ้าเป็นสินค้าของที่ระลึก กลุ่มผู้ค้าเร่ส่วนหนึ่งจะวนขายตามกาดนัดใหญ่ ๆ
เช่น กาดนัดวันอาทิตย์ บริเวณ ถ.รุ่งเรืองการค้า จรด ถ.นาวาคชสาร นอกจากจะเป็นแหล่งทำมาหากินของชาวบ้านในพื้นที่ ที่นำผลผลิตมาจำหน่าย ยังมีกลุ่มผู้ค้าเร่ จากเชียงใหม่ ตามวงรอบล็อคประจำตั้งแต่กาดนัดทุ่งเสี้ยว เช้าวันเสาร์ มาขุนยวม เข้าที่นี่แล้วไปต่อที่ปางมะผ้าช่วงจันทร์ – อังคาร ปายในวันพุธ และพฤหัสที่กาดแยก รพ.สันทราย วันศุกร์กาดนัดศรีบุญเรือง กลุ่มค้าเร่จะมีล็อคประจำตามกาดนัดใหญ่ ๆ ตามวันทั้งนั้น ค่าเซ้ง บางล็อคหลายหมื่น เป็นแสนก็มีอยู่ที่ทำเลและความนิยมของผู้ซื้อ เห็นภาพเป็นคนค้าเร่ แต่มีฐานะดีหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มเร่ค้าอาหารทะเลบนดอย
จากการสอบถาม กลุ่มผู้ค้าในกาดนัดเมืองปาย แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า บรรยากาศช่วงปีนี้ ปกติจะมีนักท่องเที่ยวมามากกว่านี้ ค้าขายพออยู่ได้ แต่สภาพที่เห็นสุดบรรยายจริง ๆ ก็ไม่แน่ใจว่าปีนี้เผาจริงหรือเผาหลอก แล้วปีหน้าจะเป็นยังไง ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ พยายามจัดกิจกรรม กระตุ้นเป็นระยะ ทางจังหวัดทางอำเภอ เกือบจะทุกแหล่งท่องเที่ยว ทำกันเต็มที่ คนเที่ยวก็เยอะแต่สภาพก็อย่างที่เห็น ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น