ฟาร์มรัสเซียสุดเฟี้ยว! ทดลองใช้แว่น VR หวังช่วยให้วัวอารมณ์ดี

“เชียงใหม่นิวส์” ขอเสนอข่าวเทคโนโลยีวันนี้ เป็นที่ฮือฮามาก ๆ ในต่างประเทศ เมื่อฟาร์มในรัสเซียทดลองให้ “วัวใส่แว่น VR” ส่องทุ่งหญ้าเขียวขจี หวังกระตุ้นน้ำนม
“มอสโกไทม์” รายงานว่า ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมือง Krasnogorsk ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก กำลังทำการทดลองให้วัวใส่แว่นโลกเสมือนจริง หรือ VR โดยหวังจะสร้างบรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับวัว ให้วัวลดความเครียด เพื่อหวังกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้มากขึ้น
ฝ่ายสำนักการเกษตรประจำภูมิภาคเผยว่า “ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า วัวได้ลดความวิตกกังวลและมีอารมณ์ดีขึ้นต่อปฏิสัมพันธ์ในฝูง”

ทั้งนี้ เกษตรกรในพื้นที่กำลังร่วมมือกับนักพัฒนาและสัตวแพทย์ ในการสร้างซอฟต์แวร์โลกเสมือนจริงผ่านแว่น VR เป็นภาพของทุ่งหญ้าอันอบอุ่นในช่วงฤดูร้อน โดยได้อ้างงานวิจัยจากเนเธอร์แลนด์ และในสกอต์แลนด์ว่า บรรยากาศที่ดีและเงียบสงบ จะช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนมให้วัวได้ โดยทีมพัฒนาวางแผนที่จะขยายการทดลอง VR หากว่าการทดลองครั้งนี้ให้ผลลัพธ์ในเชิงบวก

แอดมินแอบลุ้นเงียบ ๆ ว่าจะได้ผลหรือไม่ เพราะมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลกใหม่อยู่เหมือนกัน ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทดลอง โดยทางรัสเซียก็มีเรื่องราวที่ทำให้เราได้ลุ้นกันอยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่า สุดจัดรัสเซีย! เลยทีเดียว

ที่มา : The Moscow Times (www.themoscowtimes.com), Posttoday (https://www.posttoday.com)
ภาพ : ทวิตเตอร์ jonnytickle (twitter)

ร่วมแสดงความคิดเห็น