โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว รณรงค์ให้เด็ก แต่งชุดล้านนา อู้กำเมือง

วันที่ 28 พ.ย. 62 ที่โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย ได้จัดงาน “ฮักบ้านเฮา” ปี๋ตี๋ 16 โดยมีนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดภายในงานมีการจัดฐานการเรียนรู้ทางด้านวิชาการ นิทรรศการล้านนา จัดแสดงและให้ชิมอาหารและขนมล้านนา โดย น.ส.อโณทัย จิระดา ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว นำคณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียนในเขตเทศบาลเข้าร่วม โดยมีได้มอบเกียรติบัตร แก่ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นปราชญ์ในชุมชน ที่ได้มาให้ความรู้ ในด้านการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น แก่นักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว และตัวแทนของชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้มาร่วมกิจกรรม
น.ส.อโณทัย กล่าวว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฮักบ้านเฮา ประจำปีการศึกษา 2562 ครั้งที่ 16 มีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น เพื่อแสดงผลงานทางวิชาการ และกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน ครู ที่เกิดจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามความสนใจ ความถนัด และตามศักยภาพผู้เรียนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วม ระหว่างชุมชนและโรงเรียน ซึ่งพบว่าได้รับความร่วมมืออย่างดี
จากคณะกรรมการสถานศึกษา ชมรมผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู นักเรียนและชุมชน ในเขตบริการของโรงเรียน โดยชุมชนต่าง ๆ ได้มาร่วม จัดซุ้มนิทรรศการ สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ในชุมชน “เกี่ยวกับของดีของเด่นในชุมชน” เพื่อนำเสนอเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้กับนักเรียน และผู้สนใจ ได้ศึกษาหาความรู้ ประกอบด้วย ชุมชนหนองบัว ชุมชนบ้านไร่ กองแพทย์ เทศบาลนครเชียงราย ชุมชนกกโท้ง ชุมชนร่องปลาค้าว กลุ่มผู้สูงอายุ โซน 2 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย
นายวันชัย กล่าวว่ากิจกรรมที่ทางโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จัดขึ้น ถือว่าดีอย่างมาก ที่ทางโรงเรียน ซึางเป็นสถานศึกษาได้ทำงานร่วมกับชุมชน และวัด ที่จะประสานเข้ามาเป็นหนึ่งเดียว ในการขับเคลื่อน ทั้งทางวิชาการ และการเรียนรู้จากชีวิตจริง ถึงแม้ว่าจะมีความรู้ทางวิชาการแล้ว แต่ความรู้นอกห้องเรียนนั้นคือ ในชุมชน ภายในวัด จะต้องเรียนรู้ด้วย เพราะสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ยกตัวอย่าง เช่น การจัดกาดมั่ว นักเรียนจะได้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนในชุมชนเป็นอย่างไร อาหารการกินเป็นอย่างไร และทางภาควิชาการ ก็มีฐานการเรียนรู้ ต่าง ๆ ที่นักเรียนสามารถเข้าไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น