พ่าย “เอไอ” จนได้! “ลีเซดอล” เซียนโกะมือวางอันดับ 1 ของโลก

“ลีเซดอล” มนุษย์โลกเพียงคนเดียวที่เคยเอาชนะเอไอของกูเกิลในการแข่งขัน “หมากล้อม” หรือ “โกะ” ประกาศวางมือแล้ว เนื่องจากมนุษย์ไม่สามารถเอาชนะจักรกลได้!
หลังจากประกาศวางมือวงการหมากล้อมอาชีพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยล่าสุด “ลีเซดอล” ได้เผยแล้วว่า การตัดสินใจรีไทร์ในครั้งนี้เป็นผลจากการพ่ายแพ้ให้กับ “เอไอ” (A.I.) ในการแข่งขันศึกชี้ชะตาระหว่างมนุษย์ชาติกับจักรกลเมื่อปี 2016 นั้น แชมป์โลกโกะ 18 สมัยคนนี้ พ่ายแพ้ให้กับ “อัลฟาโกะ” (AlphaGo) ปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยกูเกิลไป 4 จาก 5 กระดาน
ลี กล่าวว่า การมาถึงของเอไอในวงการหมากล้อม ทำให้ตระหนักว่าตัวเองไม่ได้ยืนอยู่บนจุดสูงสุด แม้จะเป็นอันดับหนึ่งของโลกด้วยความมานะบากบั่นก็ตาม

“แม้ว่าผมจะเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็มีตัวตนหนึ่งที่ไม่อาจโค่นได้” ลี กล่าวกับสำนักข่าวยอนแฮปของเกาหลีในกรุงโซล เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน กระนั้น แม้จะชนะเอไอตัวนี้ได้เพียง 1 กระดาน แต่เขาก็ยังเป็นมนุษย์เพียงคนเดียวที่เคยเอาชนะอัลฟาโกะได้

ทว่าการชนะอัลฟาโกะในกระดานนั้น เป็นเพราะข้อผิดพลาดของโปรแกรมในการตอบสนองต่อกลหมากตลบแตลงในตาเดินนั้น

“ลีเซดอล” วัย 36 ปี ได้ยื่นจดหมายลาวงการกับสมาคมหมากล้อมเกาหลี (Korea Baduk Association) ในวันที่ 19 พฤศจิกายน เป็นการจบอาชีพ 24 ปีของเขา

จากข่าวนี้ ทำให้แอดมินเชื่อว่า โลกของ “เทคโนโลยี” สามารถพัฒนาไปได้ไม่หยุดจริง ๆ และก้าวไปไกลจนมนุษย์อาจจะตามไม่ทันเลยก็ว่าได้

ที่มา : Sanook (https://www.sanook.com/news/7966870/)

ร่วมแสดงความคิดเห็น