โรงพยาบาลลานนา ซ้อมใหญ่แผนฉุกเฉินแผ่นดินไหว และอพยพหนีไฟ ประจำปี 2562

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 คณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน(คปอ.) โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์ฝึกอบรมและเผยแพร่วิชาการ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดยนายพลวัฒน์ ภูธนหิรัญพงศ์, นายธันวา บุญตัน และ จอ.สุเมธ สรศักดิ์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญงาน เป็นวิทยากรมาอบรมให้ความรู้ภาคทฤษฎีและควบคุมการฝึกปฎิบัติ ในการจัดซ้อมแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉิน แผ่นดินไหว ดับเพลิง และอพยพหนีไฟ ประจำปี 2562 นี้ มี นพ.ศุภชัย สินไตรรัตน์ กรรมการบริหาร โรงพยาบาลลานนา เป็นผู้อำนวยการดับเพลิง
สำหรับเหตุการณ์สมมุติในครั้งนี้ ทางโรงพยาบาลลานนา ได้มีการจำลองถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อเวลา 13.30 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.5 ริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ กับโครงสร้างของโรงพยาบาลลานนา ผู้อำนวยการฯ พิจารณาถึงความปลอดภัยแล้ว จึงให้เจ้าหน้าที่แต่ละแผนกแจ้งต่อผู้ป่วย และผู้รับบริการว่าเหตุการณ์ได้สงบลงแล้ว ตามแผนของการเกิดแผ่นดินไหวตามที่กำหนดไว้
จากนั้นเวลา 14.00 น. ขณะที่ รพ.ลานนา เปิดให้บริการปกติ มีการรักษาพยาบาลทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ คลังยา แผนกเภสัชกรรม ชั้น 1 อาคาร A เจ้าหน้าที่คลังยาจึงได้กด Fire Alarm เพื่อขอความช่วยเหลือจากแผนกข้างเคียง และเมื่อหน่วยผจญเพลิงของทาง รพ.ลานนา มาถึงจุดเกิดเหตุ ได้ประเมินแล้วว่าไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงสั่งให้ทุกคนทำการอพยพเจ้าหน้าที่ทุกคน รวมทั้งผู้ป่วยออกจากจุดเกิดเหตุ ไปยังจุดรวมพล ตามแผนการอพยพหนีไฟที่ได้กำหนดไว้ จากนั้นได้ประสานงานจากหน่วยงานภายนอก เพื่อช่วยทำการควบคุมเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป
สำหรับการซ้อมแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉิน แผ่นดินไหว ดับเพลิง และอพยพหนีไฟในครั้งนี้ ถือเป็นแผนหลัก แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่พนักงานทุกระดับ จากทุกแผนกในโรงพยาบาล ต้องเข้าร่วมการซ้อมแผน เพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ เป็นการทบความความรู้ ข้อปฏิบัติ และบทบาทหน้าที่ เพื่อให้พนักงานมีความรู้ ความเข้าใจ และความชำนาญ เกี่ยวกับการจัดการกรณีฉุกเฉิน หากเกิดสถานการณ์จริง รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และใช้อุปกรณ์ดับเพลิงอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วย และผู้มารับบริการได้รับความปลอดภัยสูงสุด ณ โรงพยาบาลลานนา จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น