จุรินทร์ ประชุม 3 ฝ่าย สรุปประกันราคาข้าวโพด วงเงินงบประมาณ 900 ล้านบาท คาดจ่ายงวดแรก 20 ธ.ค.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ที่ห้องประชุมเอื้องหลวง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2562/63 ร่วมกับตัวแทน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาคราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสัตว์และที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมด้วย หลังการประชุม นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สรุปผลการหารือว่า จะมีการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด กิโลกรัมละ 8.50 บาท ในปริมาณความชื้น 14.5 เปอร์เซ็นต์ ครบครัวละไม่เกิน 30 ไร่ โดยผู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการนั้น ให้ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และต้องเป็นผู้ปลูกข้าวโพดเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งประเมินว่ามีประมาณ 330,000 ครอบครัว โดยการจ่ายเงินส่วนต่างนั้นจะใช้เงินงบประมาณ 900 ล้านบาท รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงมาตรการเสริม 7 ข้อ คือ
1. หากมีการนำเข้าข้าวโพด อนุญาตให้นำเข้าได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนสิงหาคมเท่านั้น เนื่องจากช่วงดังกล่าวไม่ได้มีผลผลิตข้าวโพดออกมาจำนวนมาก
2. หากมีการเคลื่อนย้ายผลผลิตข้าวโพดใน 7 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี อุบลราชธานี เชียงราย น่าน เลย ตาก และสระแก้ว จะต้องขออนุญาตเคลื่อนย้ายจากกรมการค้าภายใน คือพาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัด
3. อนุญาตให้มีการนำเข้าข้าวสาลีเพื่อเป็นอาหารสัตว์ จะต้องมีเงื่อนไขคือการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วนจะต้องรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรไทย 3 ส่วน
4. ในการรับซื้อข้าวโพดในพื้นที่ต่างๆจะต้องใช้เครื่องชั่งและเครื่องวัดความชื้นที่ต้องได้การรับรองจากกรมการค้าภายใน
5. ในการเก็บสต๊อกและการครอบครองข้าวโพด ผู้ครอบครองจะแจ้งตัวเลขการครอบครองต่อกรมการค้าภายในตามที่กำหนด
6. เพื่อให้มีการเก็บรวบรวมเข้าโพดไม่ให้ออกสู่ตลาดมากจนเกินไปในช่วงที่ข้าวโพดออกมา เพราะถ้าออกสู่ตลาดมากเกินไปจะทำให้ข้าวโพดราคาตก จึงมีมาตรฐานให้เงินกู้ต่อสถาบันเกษตรกร เหลือผู้ประกอบการทีเก็บรวบรวมข้าวโพดไว้ไม่ต่ำกว่า 2 เดือน ให้ได้รับเงินช่วยเหลือดอกเบี้ยร้อยละ 3 โดยมีการจัดเตรียมวงเงินไว้ 1,500 ล้านบาท
และ 7. กำชับให้กรมศุลกากรและพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาจริงกับการลักลอบนำเข้าข้าวโพดที่ผิดกฎหมาย และให้รายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดแห่งชาติ ให้รับทราบทุกครั้งถึงความคืบหน้าในการจับกุมดังกล่าว ขั้นตอนจากนี้จะนำผลการประชุมร่วม 3 ฝ่าย เข้าสู่คณะกรรมการนโยบายข้าวโพดในวันที่ 4 ธันวาคม 2562 และคาดว่าจะเข้าสู่คณะรัฐมนตรีได้ในวันที่ 11 ธันวาคม 2562 จากนั้นจะจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรกได้ในวันที่ 20 ธันวาคม 2562 นี้
หลังการประชุม รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง นโยบายการสร้างความเข้มแข็งภาคการค้าและบริการของประเทศไทย ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 37 ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง และได้เดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ เพื่อเตรียมเปิดโครงการ Kick off ประกันรายได้มันสำปะหลังงวดแรก ที่หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ (ศูนย์แม่ริม) ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น