ไม่หวั่นแบตหมดเร็ว! วิธีดี ๆ ที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ของ “แอนดรอยด์”

หากใครใช้ “แอนดรอยด์” และกำลังประสบปัญหากับเรื่องนี้อยู่ เช้าวันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีวิธีดี ๆ มาแบ่งปันทุก ๆ คนกัน เพื่อให้สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้นานขึ้น รู้งี้ทำตั้งนานแล้ว!

ปัญหาเรื่องสมาร์ทโฟนแบตหมดเร็ว เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนประสบปัญหาอยู่แน่นอน หากเราใช้งานหนัก และต่อเนื่อง ก็เป็นการยากที่จะทำให้สามารถใช้งานได้ไปตลอดทั้งวันที่ยาวนาน ยิ่งโทรศัพท์ที่มีหน้าจอใหญ่ จอสว่าง คมชัด รองรับการใช้แอปพลิเคชั่นที่หลากหลาย ก็ยิ่งกินแบตเตอรี่เข้าไปใหญ่ ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไง ก็ไปดูกันเลย ✨

“การใช้วอลล์เปเปอร์สีดำสนิท” ช่วยให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานขึ้น หรืออาจจะเลือกแบคกราวด์สีเข้มก็ได้ เพราะการใช้สีดำ หรือสีเข้มนั้น กินพลังงานน้อยกว่าภาพที่สีสีสัน หรือหน้าจอที่มีความสว่างมาก

“อัพเดทแอปฯ อยู่เสมอ” เพราะแอปฯที่ได้รับการพัฒนาหรือปรับปรุงใหม่ มักจะมีคุณสมบัติ ที่ดีกว่า รวมทั้งในเรื่องของเมมโมรี่ และแบตเตอรี่ด้วย การอัพเดทเป็นประจำ ทำให้มั่นใจได้ว่า แอปที่ใช้ เป็นรุ่นที่ดีที่สุด

“ใช้ Greenify” แอปนี้จะช่วยพักแอปที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นแอปฟรี ที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้จริง

“อย่าปรับแสงแบบอัตโนมัติ” การใช้การปรับความสว่างอัตโนมัตินั้น สะดวก แต่เราสามารถปรับเองให้อยู่ในจุดที่เราดูแล้วสบายตาได้ดีกว่า และการปรับอัตโนมัตินั้น ก็กินพลังงานมากเกินความจำเป็น

“เลิกใช้ฟังก์ชั่นการเตือนด้วยการสั่น” เว้นเสียแต่ว่า มีความจำเป็นจริง ๆ การใช้การสั่นนั้น กินพลังงานของโทรศัพท์มากกว่าการใช้เสียง นอกจากนี้ ควรปิด Haptic feedback ด้วย ทั้งการสั่นในตอนพิมพ์ หรือการสัมผัสอื่น ๆ

“ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา” อาจจะมีการปิด GPS, Bluetooth, WiFi และ ข้อมูลมือถือบ้างในบางเวลา จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้

“ลองหาคุณสมบัติในการประหยัดแบตเตอรี่” ที่อาจจะมีอยู่ในโทรศัพท์แต่ละรุ่น เช่น HTC จะมี Extreme Power Saving Mode ส่วน Samsung ก็มี Ultra Power Saving Mode และ Sony ก็มี STAMINA Mode เป็นต้น

“อย่าหลงไปใช้ Auto-Sync” ให้ปิดโปรแกรมดังกล่าวลง หากต้องการจะอัพเดทบัญชี Google ก็ค่อยเปิดใช้ ไม่เช่นนั้น จะมีการอัพเดททุก 15 นาที การปิดโปรแกรมนี้ ให้ไปที่ setting และ Google account จากนั้น Turn off auto-sync

รู้อย่างนี้แล้วรีบเปลี่ยนเลยนะ จะได้ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ แถมยังช่วยประหยัดพลังงานไม่ต้องชาร์จบ่อย ๆ อีกด้วย

ที่มา : Sanook.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น