เชียงใหม่ค้าขายฝืด ผู้ประกอบการยัน ปีนี้หนักสุด ๆ

ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มผู้ประกอบการผ้าพื้นเมือง เชียงใหม่ว่า ตั้งแต่ค้าขายผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมืองมาร่วม 10 ปี ยอมรับว่าช่วง 1-2 ปี ยอดขายลดวูบ แม้จะมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดจากหน่วยงานราชการ เช่น มาร่วมออกร้านงานหัตถกรรมของที่ระลึก ที่เชียงใหม่ ยอดขายก็ไม่กระเตื้อง อดีตสื่อมวลชนเชียงใหม่ ซึ่งมาร่วมออกร้านในงานดังกล่าว เล่าเสริมว่า ปกติจะมียอดสั่งซื้อผ้าพื้นเมืองที่มีแหล่งผลิตจากสันกำแพง,จอมทอง และบางส่วนใน อ.ป่าซาง ส่งไปตามย่านประตูน้ำและสำเพ็ง กรุงเทพ รวมถึงลูกค้าประจำที่ไปอยู่อเมริกาและแถว ๆ ยุโรป สั่งซื้อบ้าง ปรากฎว่าตั้งแต่เทศกาลส่งท้ายปี 61-62 มาจนถึง 62 จะเข้า 63 ไม่มีแม้แต่ออเดอร์เดียว
วิธีแก้ไขก็ต้องร่วมงานโรดโชว์ ไปตามงานโอท๊อป งานเทศกาลต่างๆในต่างจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานของรัฐ ที่ช่วยกระตุ้นตลาดเต็มที่ ล่าสุดไปที่ลำปาง คนมาเที่ยวชมงาน มาจับดูสินค้าเยอะแยะ แต่ไม่ซื้อ หากจะเลือกซื้อสินค้า ก็ซื้อไม่มาก ค่อนข้างระมัดระวังการใช้จ่าย ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ในระบบค้าขายบ้านเรา
ด้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้ามัดย้อม เมืองแพร่ กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตผ้ามัดย้อม ผ้าพื้นเมืองเชียงใหม่, ลำปาง, แพร่ และลำพูน จะเป็นกลุ่มที่คุ้นเคยกันมีงานที่ไหน จะบอกต่อ หรือ ลองแลกเปลี่ยนจุดค้าขาย ส่งของมาเติมให้ช่วยขาย แบ่งรายได้กัน ยังแทบอยู่ไม่ได้ ช่วงใกล้เทศกาลสิ้นปี นำสินค้าบางล๊อตออกมาลดราคา ยกตัวอย่าง กางเกง 3 ตัว 100 คนซื้อยังต่อรองขอลดอีกเหนื่อยสุด ๆ ปีนี้
อย่างไรก็ตาม ช่วงเสาร์-อาทิตย์ ปลายเดือน ( 30 พ.ย. – 1 ธ.ค. 62 ) พอขายได้บ้าง หลังจากนั้นวันปกติทั่วไป ต้องช่วงเย็น ช่วงเลิกงาน ซึ่งเชียงใหม่ มีกิจกรรม ส่งเสริมการขาย หลายหน่วยงานจัดชนกัน ทำให้ตลาดผู้ซื้อกระจัดกระจาย มิหนำซ้ำยังมีถนนคนเดิน อีกมากทั่วเมืองเชียงใหม่ ทีมข่าว ได้ลองตรวจสอบ เดินชมบรรยากาศตามงานเทศกาล สินค้าหัตถกรรมของที่ระลึก และ เทศกาลจำหน่ายสินค้าลดราคา ที่หลายหน่วยงานในพื้นที่เชียงใหม่ จัดขึ้น พบว่า บูธร้านค้าและบูธจัดแสดงนิทรรศการ ภายในบริเวณงาน ไม่คึกคัก หนาแน่นเช่นปีที่ผ่าน ๆ มา บางช่วงหลังพิธีเปิดงานไปแล้วกลายเป็นพื้นที่ว่างทั้งนี้ผู้ประกอบการ ที่ร่วมงานหัตถกรรมของขวัญของที่ระลึก ครั้งที่ 29 บริเวณศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ถ.ทุ่งโฮเต็ล จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่า หน่วยงานที่จัดงานก็พยายามโปรโมท ช่วยเหลือเต็มที่ในส่วนค่าเช่าล๊อก ต้นทุนต่าง ๆ ผู้ค้าที่ตัดสินใจร่วมงาน ต้องแบกรับอยู่แล้ว ทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายตลอดงาน ส่วนใหญ่ที่มาร่วมงานต่างหวังออเดอร์ และขายสินค้าให้คุ้มทุนบ้าง เป็นกลุ่มที่มาร่วมงานเป็นประจำทุกปี
สำหรับการจัดงานหัตถกรรมของขวัญของที่ระลึก เป็นความร่วมมือระหว่างศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กับ สภาอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ จัดติดต่อกันมา 29 ปีนั้น เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี.,วิสาหกิจชุมชนโอท๊อป. มีช่องทางจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม ของขวัญของที่ระลึก และขยายช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น จัดขึ้นระหว่าง 29 พฤศจิกายน – 8 ธันวาคม 62 ผู้จัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานร่วมหมื่นคน มีเงินหมุนเวียนกว่า 40 ล้านบาท ในพื้นที่การค้างานนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น