น่าเศร้าสลด! พบขยะในท้องวาฬหัวทุย กว่า 100 กิโลกรัม

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 62 เครือข่ายสัตว์ทะเลเกยตื้นของสก็อตแลนด์ (Scotland Marine Animals Stranding Scheme) รายงานว่า พบซากวาฬหัวทุยที่หาด Luskentyre beach พื้นที่ชายหาดธรรมชาติที่สวยงาม และห่างไกลบนหมู่เกาะแฮรริส ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ของสก็อตแลนด์วาฬหัวทุยตัวดังกล่าว เป็นวาฬตัวผู้ยังไม่โตเต็มวัย (sub-adult) หนักราว ๆ 20 ตัน ซึ่งตอนเข้ามาเกยตื้น เมื่อเช้าวันพฤหัสบดียังคงมีชีวิตอยู่ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อทีมสัตวแพทย์เดินทางไปถึงวันเสาร์ พบว่า วาฬเสียชีวิตมาได้ 48 ชั่วโมงแล้วผลการชันสูตรซากนั้นเป็นที่น่าตกใจ เมื่อพบขยะทะเลมากถึง 100 กิโลกรัม ในท้องวาฬ โดยพบตั้งแต่ อวนตาข่ายชิ้นใหญ่ เชือกเป็นมัด ๆ แก้วพลาสติก ถุงพลาสติก ถุงมือ สายรัดพัสดุ หลอดสารพัดชนิด ทั้งหมดขดเป็นก้อน ๆ อยู่ในกระเพาะอาหาร บางส่วนดูเหมือนถูกกินเข้าไปนานแล้ว
ที่น่าสนใจ คือ วาฬตัวนี้ยังดูสภาพค่อนข้างดี และไม่พบการอุดตันของขยะในลำไส้ แต่ปริมาณขยะกว่าร้อยกิโลกรัมย่อมส่งผลต่อระบบการย่อยอาหาร และเป็นหลักฐานสำคัญอีกครั้งถึงวิกฤติขยะทะเลทั่วโลกที่เกิดจากกิจกรรมมนุษย์
ขยะที่พบในท้องวาฬมีที่มาจากทั้งบนบก และจากกิจกรรมประมงในทะเล ซึ่งวาฬอาจจะกินมาจากที่ไหนก็ได้ในพื้นที่ระหว่างนอร์เวย์จนถึงหมู่เกาะ Azores ของโปรตุเกส ทางทีมงานจะได้วิเคราะห์ข้อมูลต่อไปว่า ทำไมวาฬตัวนี้จึงกินขยะเข้าไปมากมายขนาดนั้น

ข้อมูล : ReReef (https://www.facebook.com/pg/Re4Reef/community/?ref=page_internal), Scottish Marine Animal Strandings Scheme (https://www.facebook.com/Strandings/)
ภาพ : Scottish Marine Animal Strandings Scheme (https://www.facebook.com/Strandings/)

ร่วมแสดงความคิดเห็น