ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ แต่งมาสคอตช้าง เปิด “มินิซู และยังก์การ์เด้น” สวนสัตว์แห่งความสุข ผอ.สวนสัตว์เกือบเป็นลม

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานที่สวนสัตว์เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดส่วนจัดแสดงใหม่ “มินิซู และยังก์การ์เด้น”ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ลงทุนสวนชุดมาสคอตช้าง ปล้อมตัวเป็นพนักงานลงไปเต้นต้อนรับ คณะสื่อมวลชนในช่วงกำลังเปิดงาน
งานนี้เอา ผอ.วุฒิชัย ถึงกับจะเป็นลม แต่เกือนเป็นลม เพราะชุดทำจากผ้าที่มีขนาดหนาและชุดช้างตัวใหญ่มาก ต่อมาทำพิธีเปิด ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า เป็นครั้งแรกที่แต่งชุดมาสคอตช้าง ต่อมาทางคณะทีมแพทย์ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ต้องเอายาดมพร้อมน้ำดื่มเย็น ๆ มามอบให้ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ และต่อมาประกอบพิธีเปิดงานและพาชมสัตว์ต่าง ๆ ในมินิซู
นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ซึ่งเดิมเป็นส่วนจัดแสดงที่เป็น “มรดกจากบรรพบุรุษ”พื้นที่ 60 ไร่ ชื่อว่า “สวนสัตว์ห้วยแก้ว” หรือ “สวนสัตว์มิสเตอร์ยังก์” ในอดีต ปัจจุบันผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ได้มีแนวคิดที่จะปรับพื้นที่ด้านหน้าให้มีความเป็นมาที่สามารถเล่าสู่กันฟังได้ โดยปรับปรุงให้เป็นพื้นที่ส่วนแรกรับด้านหน้าใช้รับแขกในพื้นที่ ที่มีความเป็นธรรมชาติงดงาม ร่มรื่น
เนื่องจากใคร ๆ ที่มาเชียงใหม่ หรือภาคเหนือจะต้องมาชมความสวยงามของดอกไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ และไม้เมืองหนาวที่มีเสน่ห์ของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเหตุนี้เอง สวนสัตว์เชียงใหม่จึงจำลองพื้นที่ให้เป็นห้องรับแขกตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่ “มรดกจากบรรพบุรุษ” ต่อด้วยโซน “ข่วงวัฒนธรรม” ซึ่งเป็นการจำลองสนามเด็กเล่น โดยมีเครื่องเล่นแบบพื้นบ้าน เช่น ม้าหมุน ชิงช้า เป็นต้น ที่เล่นได้ตามความชื่นชอบ และโซนสุดท้าย บริเวณมินิซู ซึ่งเป็นสวนสัตว์ขนาดเล็กน่ารักต้อนรับเด็ก ๆ อาทิ จิ้งจอกทะเลทราย ลิงกระรอก พญากระรอกดำ และอื่น ๆ อีกหลายชนิด จำลองไว้โดยมีการนำสัตว์ขนาดเล็กมาเลี้ยงไว้ให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด และบางชนิดสามารถมองผ่านกระจกเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้าง ความตระหนักถึงการอนุรักษ์สัตว์ป่าให้แก่เด็ก เยาวชน
นักท่องเที่ยวที่มาใช้เยี่ยมชมสวนสัตว์เชียงใหม่แวะมาสัมผัสอากาศหนาวเย็น พร้อมกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติกันได้ที่ “มินิซูและยังก์การ์เด้น” ซึ่งภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ จะพบกับบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ใกล้ชิดธรรมชาติและสัตว์ป่า นานาชนิด สวนสัตว์แห่งความสุขครับ ดังวิสัยทัศน์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ว่า“สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นแหล่งการเรียนรู้ อนุรักษ์วิจัย และจัดแสดงสัตว์ป่าที่มีมาตรฐานระดับสากล”

ร่วมแสดงความคิดเห็น