เชียงใหม่จัดกิจกรรม วันสิ่งแวดล้อม รณรงค์ลดปัญหาหมอกควัน สู่การเที่ยวเชียงใหม่ไร้หมอกควัน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ธ.ค. 62 ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมไทยขึ้น โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดพิธี ซึ่งภายในงานได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการช่วยกันคนละอองน้ำบนหลังคาตึกสูงเพื่อป้องกันการเกิดฝุ่นละออง รวมถึงการดิ๊กอ๊อฟปล่อยรถบรรทุกน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควัน รายการตรวจวัดควันดำของรถ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันอย่างนั่งยืน
สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่คณะรัฐมนตรี ได้กำหนดให้วันที่ 4 ธันวาคม ของทุกปี เป็น “วันสิ่งแวดล้อมไทย” เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระราชดำรัส แสดงถึงความห่วงใยต่อสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศไทย และสถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลก ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33
รวมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดกิจกรรม เพื่อมุ่งเน้นการรณรงค์ด้านการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน การงดเผาในที่โล่ง งดใช้รถยนต์ควันดำ สนับสนุนการพ่นละอองไอน้ำ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และส่งเสริมการจัดทำพื้นที่ปลอดภัยจากฝุ่นละออง เพื่อก่อให้เกิดกิจกรรมเที่ยวเชียงใหม่ไร้ฝุ่นควัน เพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา และร่วมมีบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน
โดยทางด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดี ว่าปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรง และส่งผลกระทบต่อโลกเรามากขึ้น เช่นปัญหาหมอกควันในภาคเหนือปีนี้ มีความรุนแรงและยาวนานต่อเนื่องมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ดังที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลก ว่าเชียงใหม่ขึ้นเป็นอันดับ 1 เมืองที่มีอากาศแย่ที่สุด นับเป็นข่าวที่น่าเศร้าใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งชาวเชียงใหม่ควรที่จะได้ทำความเข้าใจ และเรียนรู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา เพื่อการป้องกันแก้ไข และแสวงหาแนวทางการพัฒนา ที่จะสามารถลดความรุนแรงของปัญหาหมอกควันลงได้ เพื่อให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่น่าอยู่ตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น