ศูนย์อภิบาลช้างไทย สร้างไออุ่นให้ช้างชรา เย็บผ้าห่มให้คลายหนาว หลังอุณหภูมิลดลงฮวบ

เจ้าหน้าที่ศูนย์อภิบาลช้างไทย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นำผ้าห่มนาโนขนาดยักษ์ห่มให้กับพังบัวคำ ช้างชรา อายุ 60 ปี และช้างเชือกอื่นๆ ในศูนย์อริบาลช้างไทย ก่อนจะก่อกองฟืนไว้ข้างๆ เพื่อให้คลายหนาวให้กับช้าง หลังจากสภาพอากาศในภาคเหนือเริ่มหนาวเย็น อุณหภูมิลดต่ำลง 1-3 องศาเซียลเซียส ทำให้ทางศูนย์อภิบาลช้างต้องเร่งตัดเย็บผ้าห่มให้ช้างคลายความหนาว
นายสัตวแพทย์รณชิต รุ่งศรี นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์อภิบาลช้างไทย เปิดเผยว่าอากาศที่หนาวเย็นจะส่งผลกระทบกับช้างชรา ทำให้การทำงานของช้างนั้นเชื่อช้าลง ช้างไม่อยากลุกและมีอาการหนาวสั่น กินอาหารและน้ำน้อยลง ดังนั้นช่วงนี้อากาศที่แปรปรวนนั้น อาจทำให้ช้างล้มป่วยได้ ทำให้การป้องกันรักษาสุขภาพช้างจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ให้นำช้างอยู่ในที่อบอุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่วยและล้ม ซึ่งที่ผ่านมาอากาศหนาว ส่งผลทำใช้ช้างล้มมาแล้วเกือบ 5 เชือกแล้ว ดังนั้นการป้องกันและหาวิธีการดูแลจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ด้านนางสาวนางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทปางเแม่สา บอกว่าสำหรับปีนี้ศูนย์อภิบาลช้างและปางช้างแม่สา ได้เห็นถึงความสำคัญของช้างชราและช้างแม่ลูกอ่อน จึงมีแนวคิดจะทำผ้าห่มช้าง โดยใช้ผ้าห่มนาขนาดกว้าง 60 นิ้ว ยาว 80 นิ้ว มาเย็บให้กับช้างอย่างเร่งด่วน เนื่องจากอากาศหนาวปีนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อช้าง โดยเฉพาะช้างชราที่มีอยู่ในศูนย์อภิบาลช้างทั้งหมด 14 เชือกก่อน ซึ่งช้างชราเหล่านี้จะมีอายุตั้งแต่ 50-80 ปี แต่ละตัวอาจใช้ผ้าห่มเย็บต่อกันหลาย 2-3 ผืนขึ้นไปเนื่องจากขนาดและลำตัวไม่เท่ากัน นอกจากนี้แล้วทางเจ้าหน้าที่ยังมีอีกหลายมาตรการ ทั้งการก่อไฟคลายหนาว การสร้างผนังกันลมและนำช้างไปอยู่ในโรงในช่วงกลางคืนที่มีอากาศหนาว นอกจากนี้แล้วยังเลื่อนเวลาการอาบน้ำช้างให้เป็นช่วงสายเวลาประมาณ 9 โมงแทน เพื่อไม่ให้ช้างล้มป่วย ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลในส่วนของเรื่องอาหารด้วย เนื่องจากช้างชราจะกินอาหารได้น้อย จึงได้นำยาบาน่ามาบดผสมกล้วย ให้กินแทนเพื่อป้องกันท้องอืด พร้อมกับเพิ่มวิตามีนให้ช้างมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ซึ่งหลังจากได้มีการเย็บผ้าห่มให้กับช้างชราได้ครบทุกผืนแล้วเธอก็จะต่อยอดนำผ้าห่มไปเย็บให้กับช้างแม่ลูกอ่อนและช้างในปางช้างแม่สาทั้งหมด 77 เชือกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น