นักวิทย์สุดเจ๋ง! คิดค้นวัสดุทำชุดดำน้ำป้องกันฟันฉลามขาวได้สำเร็จ

จะดีกว่าไหม หากเรามีชุดดำน้ำที่สามารถป้อมกันการกัดของฉลามได้ เพื่อที่จะสามารถดำน้ำ สำรวจท้องทะเลได้อย่างอุ่นใจขึ้นมาหน่อย วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีข่าวเทคโนโลยีที่น่าสนใจมาฝากทุก ๆ คนกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลย!

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2019 สำนักข่าว “Mirror” รายงานว่านักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ (Flinder University) ประสบความสำเร็จในการคิดค้น “วัสดุสำหรับทำชุดดำน้ำที่ทนทานต่อฟันของฉลามขาวยักษ์”

ทีมนักวิจัยทำการสร้างเนื้อผ้าสำหรับป้องกันการกัดขึ้นมา โดยการใช้เส้นใย โพลีเอทีลีนโมเลกุลหนักยิ่งยวด (ultra-high molecular weight polyethylene) หรือ PE1000 ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น “เส้นใยที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก” เสริมเข้าไปในเนื้อผ้า นีโอพรีน (neoprene) ของชุดดำน้ำแบบดั้งเดิม

เพื่อทดสอบความแข็งแรงของเนื้อผ้า นักวิทยาศาสตร์เริ่มจากการทดลองทั่วไปในห้องแล็บ ใช้เครื่องมือฉีกทิ้ง รวมทั้งใช้ของมีคมตัดเจาะ ก่อนจะทำการทดลองในสภาพจริงด้วยการโยนผ้าใบชนิดใหม่ลงไปให้ฉลามขาวกัด

“ผลการทดสอบของพวกเราทั้งสองครั้ง ทั้งในห้องแล็บ และการทดลองภาคสนามชี้ว่า เนื้อผ้าช่วยป้องกันฟันของฉลามได้จริง และอาจจะสามารถเอาไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในแผนรับมือกับฉลามได้” ดร.ชาร์ลี ฮิวเวเนียร์ (Charlie Huveneers) ผู้นำการวิจัยกล่าว พร้อมกับเสริมว่า พวกเขาเลือกทดสอบกับฉลามขาว เนื่องจากมันคือสายพันธุ์ที่กัดได้รุนแรงและอันตรายที่สุด

งานวิจัยดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากการประกาศจำนวนข้อมูลสถิติการโจมตีของฉลามโดย “International Shark Attack” เมื่อปี 2018 มีตัวเลขสูงถึง 130 ครั้ง เป็นการโจมตีที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ 66 ครั้ง โดยที่ในจำนวนนั้นมี 5 ครั้งที่รุนแรงจนบาดเจ็บสาหัส

อย่างไรก็ตาม “ดอกเตอร์ฮิวเวเนียร์” ก็ยังเสริมว่า ถึงแม้ผลการทดลองจะออกมาเป็นบวก แต่ก็ยังต้องการการทดสอบเพิ่มเติมมากกว่านี้ เพราะถึงมันจะช่วยป้องกันคมของฟันฉลามได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะกระจายน้ำหนักกดทับออกไปได้เหมือนชุดเกราะ

หากชุดดำน้ำป้องกันฟันฉลามทำได้สำเร็จ ก็ถือเป็นความเก่งกาจของมนุษย์ที่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ แต่อย่าเผลอเอาไปใช้เพื่อหวังจะทำร้ายฉลามเลย พวกเขาเหลือน้อยมาก ๆ แล้ว

ที่มา : flagfrog (https://www.flagfrog.com), Miror (https://www.mirror.co.uk)

ร่วมแสดงความคิดเห็น