โรงงานผสมยางมะตอยขนาดใหญ่โผล่บนภูเขาติดตั้งระบบไฟฟ้าพร้อมทำงาน

ผู้ใหญ่บ้านร้องนายอำเภอ พบโรงงานตั้งแพล้นยาง ผสมยางมะตอยขนาดใหญ่ บุกรุกพื้นที่กว่า 12 ไร่ เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งซ้ายบ้านทุ่งรวงทอง
ว่าที่พันตรียุทธนา เจ้าดูรี นายอำเภอแม่ลาน้อย พร้อม นายนิพนธ์ วรนาม หน. หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่ลาน้อย / หน่วยป้องกันรักษาป่า มส 4 / (แม่ลาน้อย ) นายไพบูลย์ สุขมา ผู้ใหญ่บ้านทุ่งรวงทอง และ คณะกรรมการหมู่บ้านหมู่ 10 ต.แม่ลาน้อย จนท. อส.แม่ลาน้อย จนท.ตำรวจภูธรแม่ลาน้อย จนท.ฉก.ทพ.36 จนท.ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการกระทำผิดธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อม จนท. อบต.แม่ลาน้อย เข้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่า ภายหลังจากที่นายไพบูลย์ สุขมา ผู้ใหญ่บ้านทุ่งรวงทอง และ คณะกรรมการหมู่บ้านหมู่ 10 ต.แม่ลาน้อย ได้ร้องเรียนต่อนายอำเภอแม่ลาน้อยเมื่อเย็นวันที่ 4 ธ.ค.62 พบมีการบุกรุกพื้นที่ป่าในการสร้างโรงงานผสมยางที่ใช้สำหรับการทำถนนบริเวณพื้นที่ป่าบ้านทุ่งรวงทอง จึงได้ประสานกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเบื้องต้นเข้าตรวจสอบพื้นที่ซึ่งอยู่ริมถนนหลวงสาย 108 แม่สะเรียง – แม่ฮ่องสอน ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน พบเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งซ้ายบ้านทุ่งรวงทอง ขึ้นเขาเข้าไปประมาณ 200 เมตร พบ มีการปรับพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง มีร่องรอยการใช้เครื่องจักรกลและมีการตั้งระบบไฟฟ้าแรงสูง ปักพาดเสาเข้าในพื้นที่ 7 ต้น รวมเนื้อที่บุกรุกปรับพื้นดินจำนวน 12 ไร่ 3 งาน 67 ตารางวา เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งซ้าย เนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 46 ตารางวา และ อยู่ในเขตป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 จำนวน 10 ไร่ 2 งาน 21 ตารางวา นอกจากนี้ในพื้นที่ยังพบ ตั้งเป็นโรงงานแพล้นยาง เป็นเครื่องผสมยางมะตอยที่ใช้สำหรับราดยางถนน เป็นโรงงานขนาดใหญ่จำนวน 1 โรง ในพื้นที่เดียวกันมีกองหิน จำนวน 3 กองใหญ่ พร้อมรถแม็คโคร ยี่ห้อ kobeco สีฟ้า หมายเลขทะเบียน 6295 เชียงใหม่ และ พ่วงเทเลอร์ 12 ล้อ หมายเลขทะเบียน 83-2988 เชียงใหม่ จอดในพื้นที่ดังกล่าว และมีที่พักคนงาน 1 หลัง พบคนงาน 7 คน ระหว่างทำการตรวจสอบไม่ปรากฏว่ามีผู้ควบคุมงานหรือผู้ดูแลอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว สอบถามเบื้องต้นกับคนงาน ไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของ และ ไม่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขออนุญาตถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่
ทั้งนี้ทางคณะที่เข้าดำเนินการตรวจสอบ พิจารณาเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวฯเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย อำเภอแม่ลาน้อย และ การกระทำใดๆในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีระเบียบข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการขอใช้หรือทำประโยชน์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติต้องมีการขออนุญาต ซึ่งการตั้งโรงงานดังกล่าวที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดโรงงานแพล้นยาง เครื่องผสมยางมะตอย อายัดกองหิน ทั้ง 3 กอง อายัดรถแม๊คโคร รถพ่วง ที่พักคนงาน โดยทราบเบื้องต้นว่าผู้ที่เข้าดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าวฯ เป็นบริษัทรับเหมาแห่งหนึ่งในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ และจะได้แจ้งให้นำหลักฐานเอกสารการขออนุญาตมาแสดง หากไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น