เลขา ป.ป.ส. ชี้แจงข่าวทางการออสเตรเลียจับยึดไอซ์ได้กว่า 1.5 ตัน

จากกรณีที่มีข่าวว่าประเทศออสเตรเลีย ตรวจพบไอซ์จำนวน 1,580 กก. ทราบที่มาว่าต้นทางคือ จากกรุงเทพมหานคร ประเทศไทยนั้น นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่าเป็นกรณีที่ทางการออสเตรเลียโดยหน่วยตรวจการชายฝั่งสหพันธ์รัฐออสเตรเลีย และตำรวจสหพันธ์รัฐออสเตรเลียได้จับยึดไอซ์น้ำ 1,580 กก. และเฮโรอีน 72 กก. ที่ซุกซ่อนในตู้ลำโพงและถูกส่งออกไปจากไทย เมื่อเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา ไม่ใช่เป็นคดีที่เกิดขึ้นใหม่ จากนั้นได้มีการประสานมายังไทยขยายผลการสืบสวน จนกระทั่งนำไปสู่การจับผู้เกี่ยวข้องในการกระทำผิดได้รวม 3 คน และมีการออกหมายจับอีก 1 คน
การปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายสหพันธ์ออสเตรเลียและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายไทยประกอบด้วย สำนักงาน ป.ป.ส. กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และกรมศุลกากร ทำให้สามารถขยายผลจับบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ดังกล่าว
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยถูกขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติให้เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด โดยเฉพาะไอซ์และเฮโรอีนจากแหล่งผลิตในสามเหลี่ยมทองคำไปยังประเทศที่สาม เช่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เพราะการมีระบบคมนาคมที่เป็นระบบ​เครือข่ายทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศที่เชื่อมโยงกัน
ดังนั้น ภายใต้นโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่นอกจากจะเน้นให้ดำเนินมาตรการลดความต้องการยาเสพติดในประเทศแล้ว ยังเน้นให้มีการประสานความร่วมมือกับนานาประเทศในการแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วย อีกทั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้ดำเนินนโยบายต่างประเทศเชิงรุกในการปราบปรามการใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านของยาเสพติดจากสามเหลี่ยมทองคำไปยังประเทศที่สาม
อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ดังนั้น หากพบเห็นพฤติการณ์ผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือกระทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหน หรือช่องทางใด สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. โทร. 1386 ได้ตลอด24 ชม.”

ร่วมแสดงความคิดเห็น