เกษตรกรผู้ปลูกพริกกะเหรี่ยงบ่นอากาศเย็น ส่งผลให้พริกใบหงิก ราคาถูก แต่ต้นทุนสูง

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ปลูกพริกของเกษตรกร อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตร โดยเฉพาะที่ตำบลรวมไทยพัฒนาตำบลคีรีราษฎร์ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะนิยมปลูกพริก เช่น พริกม้ง พริกซุปเปอร์ฮอท พริกยำ พริกกะเหรี่ยง และปลูกข้าวโพดแซม ล่าสุดเกษตรกรที่ปลูกพริกประสบปัญหา คือ พริกใบหงิก พริกเป็นโรค การปลูกข้าวโพด ในป่าพริก จะทำให้ต้นพริกเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ พริกไม่ค่อยเป็นโรค โดยเฉพาะใบจะไม่มีหงิก แต่ในปีนี้เกษตรกรผู้ปลูกพริกกะเหรี่ยง บ่นไปตามตาม ๆ กัน เพราะเจอปัญหาพริกใบหงิก
นางสวัสดิ์ เกษตรกรผู้ปลูกพริก เล่าว่า ตนเองปลูกพริกกะเหรี่ยง จำนวน 5 ไร่ อายุการเก็บเกี่ยวตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บพริกขาย ใช้เวลาเกือบ 6 เดือน ในปีนี้ฝนได้หมดไว ทำให้พริกที่ตนเองปลูกใบหงิก ได้ผลผลิตน้อย และช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอากาศในพื้นที่เย็นลง และเริ่มหนาวจัด ทำให้พริกใบหงิกเพิ่มขึ้นเอง ตนหาซื้อยามาฉีดพ่นแต่ก็ไม่ดีขึ้น แถมยังเก็บพริก ขายราคาก็ถูก
นางสวัสด์ กล่าวอีกว่า “ปีที่ผ่านมา ตนปลูกพริกกะเหรี่ยงพื้นที่ 5 ไร่ เริ่มต้นเก็บขายได้ในราคากิโลกรัมละ 40 บาท ใด้เงิน 180,000 บาท ส่วนในปีนี้ โดยเฉพาะวันนี้เก็บขาย ใด้ในราคา 20-25 บาท ถือว่าราคาถูกมาก ถูกกว่าทุกปีที่ผ่านมา ในปีนี้เจอปัญหาพริกใบหงิก ให้ผลผลิตน้อย สืบเนื่องมาจากปีนี้ฝนได้ทิ้งช่วง และหมดไวกว่าทุกปี และอากาศหนาวมาไว อากาศเย็น ทำให้พริกใบหงิก และส่วนใหญ่เกษตรกรที่ปลูกพริกกะเหรี่ยงจะประสบปัญหาแบบตนเกือบทุกราย และปัญหาในปีนี้การปลูกพริกต้นทุนสูงอีกด้วย เพราะราคาปุ๋ยและยาแพงขึ้น คนงานก็หายาก ปีนี้เตรียมใจไว้แล้วขาดทุนแน่นอน ปัญหาต่อไปต้องหาเงินส่ง ธกส. กองทุนเงินล้าน ที่ตนกู้เงินมาลงทุน ลงทุนไปไร่ละ 12,000 บาท 5 ไร่ ก็เป็นเงิน 60,000 บาท” นางสวัสดิ์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น