เทศบาลนครเชียงใหม่ หารือปรับปรุงสวนสาธารณะตลาดต้นลำไย เป็น “Skatepark แห่งแรกของจังหวัด”

สืบเนื่องจากที่กลุ่มคนรักกีฬาสเก็ตบอร์ดนัดรวมพลเพื่อแสดงตัวตนในที่สวนสาธารณะกาดต้นลำไย ต่อการผลักดันประเด็นให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่รับทราบถึงความต้องการในการเพิ่มเติมพื้นที่ออกกำลังกายของกีฬาSkateboardเข้าไปในพื้นที่สวนสาธารณะดั้งเดิมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ขึ้นเป็นแห่งแรก (หรือที่เรียกว่าSkatepark)เพื่อรองรับการให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป เยาวชน นักกีฬาจังหวัด รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พกพาสเก็ตบอร์ดเดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ แล้วนั้น
ทั้งนี้ วันที่ 6 ธันวาคม 2562 เวลา 10.30 น. พลโท ภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายไพศาล สุรธรรมวิทย์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ เรียกประชุมหารือความเป็นไปได้ในการปรับปรุงสวนสาธารณะตลาดต้นลำไยให้เป็นสวนสาธารณะในรูปแบบ Skatepark โดยมีผู้แทนจากกลุ่มเชียงใหม่ดวงใจสเก็ตบอร์ด เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เครือข่ายย่านถนนช้างม่อยและสถาปนิกใจบ้านสตูดิโอ เข้าร่วมการประชุม และเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงสวนสาธารณะเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนในอนาคต

อนึ่ง กีฬาSkateboardได้เข้ามาโลดแล่นในจังหวัดเชียงใหม่พร้อม ๆ กับทั่วประเทศไทย ในอดีตเมื่อราว ๆ 30 กว่าปีที่ผ่านมา(อิงจากบทสัมภาษณ์ผู้บุกเบิกในนิตยสารท้องถิ่น)แต่ทว่าไม่เคยมีสถานที่ฝึกซ้อมหรือออกกำลังกายประจำวันทั่วไปตามมาตรฐานในระเบียบสวนสวนสาธารณะดั่งเช่นในต่างประเทศเลย ผนวกกับปัจจุบันความพัฒนาและการเติบโตของการแข่งขันนั้นก้าวไกลสู่ระดับมหกรรมกีฬาโอลิมปิคเป็นที่เรียบร้อย (ปี2020 กีฬาสเก็ตบอร์ดถูกบรรจุให้เข้าชิงเหรียญทองที่โอลิมปิคกรุงโตเกียวครั้งแรกของโลก) ดังนั้นหลาย ๆ พื้นที่ในประเทศไทยจึงเกิดการตื่นตัวของนักกีฬาสเก็ตบอร์ดท้องถิ่นต่อการสรรหาสถานที่ฝึกซ้อมและเอาจริงเอาจังในการเล่นกีฬาชนิดนี้มากขึ้นเพื่อเดินในเส้นทางนักกีฬาจังหวัดไต่เต้าไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติของเยาวชนรุ่นใหม่ ตามโครงสร้างการคัดตัวนักกีฬาที่มีสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทยดูแล
ทั้งนี้ในสวนสาธารณะจะสามารถรองรับการทำกิจกรรมอื่นได้อีกด้วยเช่นกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนในชุมชน

ที่มา เทศบาลนครเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น