แก้ปัญหาเด็ก กลุ่มเสี่ยงในภาคเหนือ

คณะทำงานสภาเยาวชนเด็กและสตรีภาคเหนือ (เชียงใหม่ ) กล่าวถึงข้อเสนอแนะที่สภาพัฒน์ฯ รายงานความเคลื่อนไหวทางสังคม ล่าสุดของปีนี้ซึ่งชี้ชัดถึงเด็กไทยกว่า ร้อยละ 60 เสี่ยงภัยจากสื่อสังคมออนไลน์ ติดเกมส์ เข้าถึงสื่อลามก พูดคุยกับคนแปลกหน้าเรื่องเพศ ผ่านสื่อสังคม และเด็กช่วงอายุ 6-18 ปี กว่า 25 % เคยนัดพบเพื่อนออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้ง
นอกจากนั้น ยังเสนอแนะการเสริมสร้างสุขภาวะ เพื่อลดการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ซึ่งประเด็นที่กล่าวมา ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่เป็นปัญหาสั่งสมมานาน หลายภาคส่วนของสังคมได้ร่วมมือเร่งแก้ไขมาโดยตลอด เยาวชนในกลุ่มสภาเด็กลำพูน กล่าวว่า เด็กส่วนมากจะมีสมาร์ทโฟน คนละ 1 เครื่อง เป็นอย่างน้อย ดังนั้นการเข้าถึงสื่อออนไลน์ที่ง่ายทำให้ยากต่อการควบคุมการรับรู้หลายด้าน อาทิ สื่อลามก การติดเกมส์ แต่ก็ไม่ควรผลักปัญหาของเด็กและเยาวชนออกไป
โดยไม่หาทางแก้ไข ไม่เช่นนั้นกลุ่มเด็กเหล่านี้ จะเป็นเสมือนระเบิดเวลารอปะทุในสังคม ผ่านพฤติกรรมต่างๆ เช่น การลัก จี้ชิง ปล้นคดีทางเพศ ติดยา สำหรับประเด็นการเกิดอุบัติเหตุ และภาวะด้านสุขภาพ อนามัยนั้น เป็นเรื่องพื้นฐานเฉพาะบุคคล ที่ต้องใส่ใจดูแลรักษา ซึ่งสถาบันครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน จะเป็นส่วนสำคัญ หากพ่อแม่รักการออกกำลังกาย ลูกก็จะชอบ อยู่ที่ต้นแบบ โดยแนวทางการ
แก้ปัญหาที่ยั่งยืนนั้น จากการเปิดเวทีของสภาเด็ก แต่ละพื้นที่ได้ข้อสรุปว่า การเรียนรู้ อย่างตระหนักรู้ สร้างสรรค์กระบวนทัศน์ที่ดี มีการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว การคบเพื่อนที่ดีคือสิ่งวิเศษสุด ในการเป็นเบ้าหลอมชีวิตเครือข่ายศูนย์ 3 วัย ในพื้นที่ลำพูน-เชียงใหม่ ยืนยันว่า กิจกรรมต่างๆที่ชุมชน แต่ละแห่งในแต่ละ อปท. จะมีกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มหนุ่มสาว และเด็ก เข้าร่วมมากน้อย อยู่ที่ผู้นำชุมชนให้ความสำคัญ หลายๆ อปท. ประสบผลสำเร็จ จากการจัดลานกีฬา ในช่วงเลิกงาน ช่วงตอนเย็น มีการออกกำลังกายร่วมกัน หรือแม้แต่การทัศนศึกษาดูงานสถานที่ต่างๆ เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ที่สำคัญในเทศกาล งานประเพณีสำคัญๆ แต่ละชุมชนจะมีการดึงแต่ละกลุ่มมาเข้าร่วมกิจกรรม

แม้ว่า สภาพสังคมเมือง กับชนบท จะมีช่องว่าง ขวางกั้น ทำลายขนบเดิมๆไป ถ้าชุมชนมีความรักถิ่นฐาน หวงแหนอัตลักษณ์ที่ดีงาม สืบสาน สอนกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ยกตัวอย่าง ตามชนบท ตามสถานที่ท่องเที่ยว จะมีการส่งเสริมเยาวชน แต่งกายพื้นเมือง เพื่อรักษาประเพณีที่ดีงาม และเผยแพร่สู่สายตานกท่องเที่ยวในการร่วมบันทึกภาพ ในงานบุญ งานประเพณีและสถานที่เหล่านั้น กลายเป็นอีกเสน่ห์ของท้องถิ่นได้
ด้วย สิ่งเหล่านี้ อย่าไปโทษวิถีสังคมเปลี่ยนไป อะไรที่ดีงามก็ควรรักษาไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น