กำนันพบพระ จ.ตาก เก็บข้อมูลคนแก่ป่วย จากภัยหนาว เสนอขอผ้าห่มช่วยชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จากที่อุณหภูมิลดลงเข้าสู่ฤดูหนาวเต็มตัว อุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 9-12 องศาเซลเซียส ทำไมประชาชนต้องก่อไฟผิงเพื่อบรรเทาความหนาว โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานที่ออกไปทำงานในไร่ในสวน ต้องก่อไฟผิงเพื่อบรรเทาคลายหนาว ก่อนที่จะเดินทางไปทำไร่ทำสวน พอกลับมาที่บ้านพักก็ก่อไฟผิงและต้มน้ำอาบบรรเทาความหนาวกันแล้ว
ชาวบ้าน บ้านทหารผ่านศึก หมู่ที่ 4 ตำบลรวมไทยพัฒนา นางสำรวย ศรีสุขเลิศ อายุ 60 ปี กล่าวว่า ตนเองมาอยู่ที่บ้านทหารผ่านศึก หมู่ที่ 4 มานาน 30 ปีแล้ว ปีนี้วันนี้ ถือว่าหนาวกว่าทุกปี และหนาวมาก หนาวจนตนเป็นหวัดน้ำมูกไหล ปวดหัวเข่า ปวดมือปวดเท้า จนทนไม่ได้ต้องลุกขึ้นมาก่อไฟผิง การก่อไฟผิงทำให้ลดปัญหาอาการปวดเข่า ปวดขาได้ระดับหนึ่ง ตนต้องตื่นตั้งแต่ 05.00 น. ทุกเช้าเพื่อก่อไฟผิง ช่วงวันสองวันนี้อากาศเย็นลงมาก มีเพื่อนบ้านหลายครอบครัวต้องลุกขึ้นมาก่อไฟผิงกันเพื่อแก้ไขปัญหาให้หายหนาว สิ่งที่ต้องการมากในเวลานี้อยากได้ผ้าห่ม นางสำรวยกล่าว
นายนิวัฒน์ อาชาวัฒนกุล กำนันตำบลคีรีราษฎร์ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาที่บ้านอุ้มเปี้ยม หมู่ที่ 1 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ อากาศหนาวมาก อุณหภูมิอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส ในช่วงเช้าๆ ลมก็แรงอากาศก็หนาว ทำให้ตนเองเป็นหวัดมีน้ำมูกไหลเช่นกัน ต้องลุกขึ้นมาก่อไฟผิง คลายหนาวก่อนที่จะเดินทางไปทำไร่ทำสวน และในช่วงเย็นเมื่อกลับจากทำไร่ทำสวนก็ต้องเตรียมต้มน้ำอาบ และก่อไฟผิงทุกเช้า-เย็น เช่นกัน อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ตนได้เตรียมเก็บข้อมูลผู้สูงอายุที่ไม่สบาย และครอบครัวที่ยากจนที่ต้องการผ้าห่ม ก็จะรวบรวมรายชื่อไว้เพื่อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบปัญหาภัยหนาวในปีนี้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น