(มีคลิป) ขาวโพลน! ทุ่งแม่คะนิ้งที่ดอยอ่างขาง อุณหภูมิติดลบ นักท่องเที่ยวแห่ชมความงาม

ช่วงเช้าวันที่ 9 ธันวาคม 2562 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสภาพอากาศหนาวเย็นในพื้นที่ภาคเหนือ และจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอุณหภูมิตามยอดดอย ลดเหลือเลขหลักเดียว หรือบางแห่งอุณหภูมิถึงขั้นติดลบ ส่งผลทำให้ในช่วงนี้ ตามพื้นที่ยอดดอยที่มีอากาศหนาวเย็นนั้น เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดหญ้า หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “แม่คะนิ้ง” โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ จะเกิดขึ้นได้จากการที่ในพื้นที่มีอุณหภูมิหนาวเย็นจัด ไปจนถึงอุณหภูมิติดลบบนยอดหญ้า ซึ่งหลายวันมานี้ เกิดขึ้นในพื้นที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่สูงมีอากาศหนาวเย็นในระยะนี้ โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวสร้างความตื่นเต้นให้กับบรรดาประชาชนและนักท่องเที่ยวที่พบเห็นเป็นอย่างมาก
ขณะที่รายงานล่าสุด มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อว่า “Sawat Panpasom” ได้เผยแพร่ภาพสดลงในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นภาพปรากฏการณ์ทุ่งหญ้าแม่คะนิ้ง ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดอยอ่างขาง ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัดในขณะนี้ โดยเช้านี้มีรายงานมาว่า อุณหภูมิในพื้นที่อยู่ที่อยู่ที่ประมาณ 0-1 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิบนยอดหญ้าติดลบ หรือประมาณ 0.5 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้น้ำค้างที่ติดตามยอดหญ้านั้นเกิดแข็งตัวกลายเป็นทุ่งแม่คะนิ้งสีขาวโพลน สร้างความตื่นเต้นตกใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่พบเห็น ซึ่งต่างพากันแห่เข้าชมความสวยงาม และแห่ถ่ายภาพไว้กันเป็นจำนวนมาก
อย่างไรก็ตามทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือยังคงมีรายงานว่า สภาพอากาศในวันนี้ จนถึงพรุ่งนี้ (10 ธันวาคม 2562) อุณหภูมิจะลดลง 3-6 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 23-27 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็ง อุณหภูมิต่ำสุด 1-7 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 11-14 ธันวาคม 2562 มีอากาศหนาว อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 25-29 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็ง อุณหภูมิต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนสวมเครื่องนุ่งห่ม และรักษาสุขภาพในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวจัดด้วย
ขอบคุณคลิปวีดีโอจาก : “Sawat Panpasom”

ร่วมแสดงความคิดเห็น