กรมส่งเสริมการค้าฯ ดันแฟชั่นท้องถิ่นสู่สากล

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์  อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมแขกผู้มีเกียรติร่วมกันเปิดตัวงาน ” Me Wisdim ” Qurated Fashhion Show  พร้อมมอบรางวัล Supreme Fashion Curator Award ให้กับนายศิริชัย ทหรานนท์ แบรนด์ Theatre ที่โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยประสบกับความผันผวนอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่มาจากปัจจัยภายนอกอย่างสงครามการค้า สภาวะที่ธุรกิจถูกทําให้หยุดชะงักในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาอย่างรวดเร็ว หรือ Technology disruption และปัจจัยภายในประเทศโดยเฉพาะเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง และไม่ใช่แต่ประเทศไทยเท่านั้น หลายประเทศทั่วโลกเองก็มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและการค้าที่ชะลอตัวลงเช่นกัน ส่งผลให้การแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ สําหรับภาคการส่งออกของไทยก็หนีไม่พ้นที่ต้องเผชิญกับความท้าทายดังกล่าว
กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งรวมถึงสินค้าแฟชั่นถือเป็นอีกหนึ่งในสินค้าที่ส่งออกสําคัญของไทย โดยในปี 2561 ที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออกถึงกว่า12,300 เหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด และที่สําคัญที่สุดผู้ประกอบการสินค้ากลุ่มนี้กว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ประกอบการ SME ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีความสําคัญที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตอย่างยั่งยืน
อย่างไรก็ดี การดําเนินธุรกิจภายใต้การแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่จะมีข้อจํากัดทางด้านเงินลงทุนและทรัพยากรต่าง ๆ ทําให้เสียเปรียบผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีกําลังอํานาจทางการตลาด และงบประมาณที่มากกว่ายากที่ผู้ประกอบการขนาดเล็กจะเป็นคู่แข่ง “หากไม่แน่จริง” ดังนั้น ท่านต้องปรับตัวสู่การตลาดเชิงรุกทําอย่างไรให้สามารถขายได้ แข่งขันได้ นั่นก็คือการผลิตตามความต้องการของตลาด สร้างสรรค์สินค้าที่มีเอกลักษณ์ที่สําคัญ อย่าหยุดที่จะพัฒนาทั้งสินค้าและตัวเอง บางเรื่องที่เราไม่เก่งก็ไปจับคู่กับคนที่เขาเก่งร่วมกันผลิตเป็นสินค้าที่สวยงามและมีคุณภาพได้ ต้องศึกษาข้อมูลสินค้าตลาดแนวโน้มความต้องการ และพฤติกรรมผู้บริโภค ดีไซน์เทรนด์ หรือแม้แต่การหาช่องทางตลาดใหม่ ๆ อยู่เสมอ
เพื่อให้สามารถปรับตัวสู่การตลาดเชิงรุกก้าวทันกระแส “โลกการค้า” ที่เปลี่ยนแปลงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือDITP ในฐานะเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสําคัญในการส่งเสริม การส่งออกสินค้าและบริการของไทยสู่ตลาดต่างประเทศ ตระหนักและเห็นความสําคัญของการพัฒนาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่น สิ่งทอ กระเป๋าและเครื่องประดับ ให้มีศักยภาพการแข่งขันที่สูงขึ้น ได้จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและโครงการพัฒนาศักยภาพที่หลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่ผู้ประกอบการรายเล็กที่ยังไม่เคยส่งออก เริ่มส่งออกไปจนถึงผู้ส่งออกที่ต้องการขยายตลาดใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรฝึกอบรมสัมมนาข้อมูลด้านสินค้าและตลาด ซึ่งสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ www.ditp.go.th หรือสอบถาม สายด่วนผู้ส่งออก 1169
และสําหรับท่านผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านที่มองหากิจกรรมส่งเสริมตลาด และพัฒนาศักยภาพที่เน้นเฉพาะกลุ่มแฟชั่น เรามีโครงการและหลักสูตรต่าง ๆ ได้แก่
1. โครงการ Qurated Fashion Incubation หรือโครงการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการแฟชั่น สําหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพ เรามีหลักสูตรสัมมนาและworkshop แบบเข้มข้นให้คําปรึกษาแบบตัวต่อตัวจากทีมดีไซเนอรช์ชื่อดัง และต่อยอดด้วยการนําไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Style ที่กรุงเทพ ฯ ค่ะ โครงการนี้เราจัดมาแล้ว 6 ครั้ง อย่างครั้งล่าสุด ผู้ประกอบการหลายรายสามารถนําสินค้าเข้าจําหน่ายในห้างดัง ๆ ของไทย รวมถึงได้ออร์เดอร์จากต่างประเทศ
2. โครงการพัฒนา Pattern เป็นการสอนสร้างต้นแบบตัดเย็บแบบสากล
3. สําหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ต้องการทดลองตลาด เรามีโครงการ New faces โดยเราจะมีกิจกรรมสัมมนาเตรียมความพร้อมหรือแนะนําไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้า
4. คณะผู้แทนการค้าสินค้าแฟชั่นไปเจรจาการค้าประเทศญี่ปุ่น (โตเกียวโอซาก้า)

5. คณะผู้แทนการค้ากลุ่มสินค้าตลาดเฉพาะ หรือ Niche Market อย่างสินค้าแม่และเด็ก สินค้าสัตว์เลี้ยง สินค้าสําหรับผู้สูงอายุ ไปเจรจาการค้า อาทิ CLMV จีน ฯลฯ ถือเป็นตลาดที่มีขนาดเล็กแต่ผู้บริโภคมีกําลังซื้อสูง
6. โครงการพัฒนาสินค้าสิ่งทอที่มีคุณสมบัติพิเศษ นําผู้ผลิตสิ่งทอคุณสมบัติพิเศษมาจับคู่ธุรกิจกับกลุ่มนักออกแบบ และผู้ผลิตสินค้ากลุ่มแฟชั่นเพื่อพัฒนาสินค้า เสื้อผ้าฟังค์ชั่นให้ตอบสนองการใช้งานต่าง ๆ เช่น กลุ่มโรงพยาบาล ยูนิฟอร์ม นักกีฬา เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น