ชาวเชียงใหม่ ร่วมพิธีถวายสักการะและบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี

ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมพิธีถวายสักการะและบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี
ค่ำวันนี้ (9 ธ.ค. 62) ที่ วัดป่าดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีถวายราชสักการะและพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี โดยมี พระราชวิสุทธิญาณ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมทั้งมีคณะเจ้านายฝ่ายเหนือ และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงานในครั้งนี้
พระราชชายาเจ้าดารารัศมี เป็นพระราชธิดาในพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 7 ทรงเป็นพระราชชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระอัธยาศัยอันงดงาม และทรงเป็นผู้เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพระบรมราชวงศ์จักรีกับดินแดนล้านนา ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ยังประโยชน์แก่ราชอาณาจักรสยาม และหัวเมืองฝ่ายเหนือเป็นอย่างยิ่ง
สำหรับชาวเชียงใหม่และชาวล้านนาทั่วไปแล้ว พระจริยาวัตรอันงดงามที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ตลอดจนพระกรณียกิจที่ทรงได้กระทำเป็นตัวอย่างในการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของล้านนา จนเป็นที่ประทับใจและเป็นเป็นที่กล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้ นับได้ว่าการที่วัฒนธรรมล้านนาได้รับการอนุรักษ์สืบต่อกันมาได้เป็นอย่างดี ก็เนื่องด้วยองค์พระราชชายาเจ้าดารารัศมีได้ทรงเป็นผู้นำไว้ในกาลก่อน เช่นเดียวกับความรัก ความห่วงใย ที่ทรงมีต่อราชตระกูล ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ประทับอยู่ในความทรงจำของบรรดาเจ้านายและลูกหลาน จนเป็นเรื่องเล่าขานสืบต่อกันมา แม้กาลเวลาแห่งการสิ้นพระชนม์จะผ่านไปถึง 86 ปีแล้วก็ตาทั้งนี้ พสกนิกรผู้มีใจจงรักภักดีและสำนึกในพระอัจฉริยภาพ พระเมตตาคุณ พระกรุณาคุณของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จึงได้ถือเอาวันที่ 9 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันพระราชชายาเจ้าดารารัศมี โดยจะมีการน้อมนำเครื่องสักการะ ที่ประกอบด้วยดอกไม้ รูป เทียน มากราบไหว้ พร้อมทั้งมีการจัดดุริยดนตรี นาฏศิลป์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนามาน้อมถวายเป็นเครื่องสักการะประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลในวันดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น