หนาวจัดวันสุดท้าย! ยอดดอยหลายแห่ง เหมยขาบขาวโพลน 

วันที่ 10 ธ.ค.62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ในช่วงนี้พื้นที่หลายแห่งของภาคเหนือ ได้มีสภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง จนบนยอดดอยหลายๆ แห่ง เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดหญ้าหรือที่รู้จักกันว่า “เหมยขาบ” โดยในวันนี้มีรายงานว่า ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน มีอากาศเย็นติด -1 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฎการณ์เหมยขาบ เห็นได้ทั่วไปตามจุดต่างๆ ทั้งบนยอดหญ้า ดอกไม้ และใบไม้ตามต้นไม้ต่างๆ นอกจากนี้ เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่อาศัยช่วงวันหยุดในวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันรัฐธรรมนูญ เดินทางพากันไปท่องเที่ยวตามยอดดอย ต่างตื่นตาตื่นใจกับความสวยงามทางธรรมชาติ และปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นดังกล่าว
ขณะที่มีรายงานว่า บนโลกโซเชียล ยังได้มีการแชร์ภาพปรากฎการณ์ที่สร้างความตื่นเต้น ให้กับผู้พบเห็นอีกปรากฎการณ์หนึ่ง ที่เกิดจากความเหน็บในระยะนี้ โดยเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ยอดดอยอินทนนท์เช่นกัน เมื่อมีการเผยแพร่ภาพน้ำในสายยาง ที่ไหลออกมาเป็นน้ำแข็ง ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสภาพอากาศหนาวจัดเท่านั้น โดยภาพดังกล่าวสร้างความตื่นตาตื่นใจอย่างมาก และมีการแชร์ออกไปทั่วบนโลกโซเชียล จนทำให้ผู้พบเห็นหลายๆ รายที่เห็นภาพนี้ ต่างอยากเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นที่เกิดขึ้นในระยะนี้ที่ จ.เชียงใหม่ รวมไปถึงความสวยงามทางธรรมชาติอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทางด้านการรายงานสภาพอากาศขณะนี้นั้น อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ในช่วงวันที่ 10–13 ธ.ค. 62 บริเวณพื้นราบมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 23-27 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็ง อุณหภูมิต่ำสุด 1-6 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค. 62 บริเวณพื้นราบมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาบางพื้นที่ อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-4 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 8-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 25-29 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส
เครดิตภาพ : ข่าวด่วนจอมทอง รักคุณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น