ปภ.เตรียมจัดฝึกซ้อมแผน เผชิญเหตุแผ่นดินไหว ระดับภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก ที่จังหวัดเชียงใหม่

ปภ.เตรียมจัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหวระดับภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก ที่จังหวัดเชียงใหม่
เพื่อยกระดับศักยภาพทีมค้นหาและกู้ภัยของไทยให้ได้ตามมาตรฐานสากล
วันนี้ (10 ธ.ค. 62) ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ สำนักงานภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก (UNOCHA-ROAP) กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันจัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุระดับภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก พ.ศ.2562 ตามมาตรฐานการค้นหาและกู้ภัยระหว่างประเทศ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่
โดยการประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ นายฮารุกะ อีซากิ เลขานุการทีมประเมินภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ และคณะที่ปรึกษาด้านการค้นหาและกู้ภัยระหว่างประเทศ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นผู้ให้ข้อมูล พร้อมทั้งมีหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทีมค้นหาและทีมกู้ภัยจากทั้งส่วนกลางและจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วม
นายสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและความร่วมมือระหว่างประเทศ กล่าวว่า การจัดการฝึกซ้อมดังกล่าว เป็นการเตรียมความพร้อมการเผชิญเหตุให้กับทีมค้นหาและทีมกู้ภัยของทั้งส่วนกลางและจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยจำลองเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสาธารณภัยที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง และได้ยกระดับความรุนแรงเป็นระดับ 4 ซึ่งประเทศไทยไม่สามารถจัดการกับความเสียหายต่าง ๆ ได้ จำเป็นต้องร้องขอความช่วยเหลือการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือ และอุปกรณ์จากต่างประเทศ โดยดำเนินการฝึกซ้อมแผนตามบทบาทหน้าที่ตามมาตรฐานการค้นหาและกู้ภัยระหว่างประเทศ เพื่อทดสอบการตอบโต้เหตุการณ์ฉุกเฉินระดับชาติของประเทศไทย ในด้านประสานการรับความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมจากต่างประเทศ ซึ่งการฝึกซ้อมครั้งนี้จะทำให้ประเทศไทยมีความพร้อมในการรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ และมีการประสานงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหว
การฝึกซ้อมครั้งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นการประเมิน และสร้างทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR Team) ของประเทศไทย ตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ได้กำหนดให้มีการสร้างทีมกู้ชีพของประเทศไทยในระดับสากล เพื่อสามารถที่จะไปร่วมงานกับต่างประเทศได้ ซึ่งปัจจุบันทีมค้นหาและกู้ภัยของไทยถือว่ามีประสิทธิภาพอยู่แล้ว แต่ยังต้องปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานสากล และการฝึกซ้อมครั้งนี้จะเป็นบททดสอบอีกครั้ง โดยตั้งเป้าหมายว่าในปี 2564 ประเทศไทยจะสามารถผ่านการประเมิน เพื่อเข้าร่วมกับทีมงานของสหประชาชาติได้
สำหรับการฝึกซ้อมที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 17 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ จะมีทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง รวมทั้งทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ ทีมงานสาธารณสุขในภาวะภัยพิบัติ และหน่วยงานด้านการจัดการภัยพิบัติในประเทศไทย และ 16 ประเทศสมาชิกภูมิภาคเอเชีย- แปซิฟิก คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมฝึกกว่า 400 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น