จังหวัดเชียงใหม่ ผนึก 5 กำลัง ร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมประกาศเจตนารมณ์ พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน เพื่อรวมพลัง 5 ภาคส่วน แก้ไขปัญหาฝุ่นควันของจังหวัดเชียงใหม่ให้หมดสิ้น
วันนี้ (11 ธ.ค. 62) ที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสถานศึกษา และประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์ “พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมนี้กิจกรรมดังกล่าวเป็นการผนึกกำลังของชาวจังหวัดเชียงใหม่จาก 5 ภาคส่วนหลัก ประกอบด้วย ส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา และภาคประชาชน โดยจะร่วมกันเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนหันมาร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพอากาศที่ดี ปราศจากฝุ่นและควันต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบหายใจของพี่น้องประชาชน ทำให้ชาวเชียงใหม่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ทั้งนี้ จะมีการแบ่งขบวนรณรงค์ออกเป็น 3 ขบวน โดยขบวนที่ 1 เป็นขบวนเครือข่ายของภาคประชาชนและสภาองค์กรชุมชน ตั้งขบวนที่บริเวณพุทธสถานเชียงใหม่ ขบวนที่ 2 เป็นขบวนของภาคราชการ และผู้แทนจาก 25 อำเภอ ตั้งขบวนบริเวณลานกิจกรรมหน้าโรงแรมรอยัล เพนนินซูลา เชียงใหม่ และขบวนที่ 3 เป็นขบวนของภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งขบวนที่ประตูเชียงใหม่ โดยทั้ง 3 ขบวน จะเคลื่อนขบวนออกจากจุดที่กำหนด มารวมตัวกันที่บริเวณลานประตูท่าแพ เพื่อร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ ที่จะแก้ไขปัญหาฝุ่นควันให้หมดสิ้นไป ภายในพิธีจะมีการมอบธงสัญลักษณ์ลมหายใจเดียวกัน ให้กับทั้ง 25 อำเภอ เพื่อเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของความร่วมมือกันทั้ง 5 ภาคส่วน นำไปขยายผลดำเนินการต่อในเขตพื้นที่ของแต่ละอำเภอ
นอกจากนี้ จะได้มอบเครื่องเป่าลมพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 25 เครื่อง ให้แก่ผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดป่าไม้และอุทยานฯ เพื่อนำไปใช้ในการในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันไฟป่าอีกด้วย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงห่วงใยความเป็นอยู่ของราษฎร และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันไฟป่า ภาพ / ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น