สั่งปิดชั่วคราวปรับปรุงภูมิทัศน์ ดอยหลวงเชียงดาว ในช่วงหนาวนี้ อดชมดอกเทียนนกแก้ว

นายสุพจน์ การะหงษ์ นักอนุรักษ์ พืชพันธุ์ดอกไม้ฤดูหนาวของภาคเหนือ เจ้าของรีสอร์ทใกล้กับดอยหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ช่วงนี้ดอกเทียนนกแก้วที่ดอยหลวงเชียงดาว ที่มีหนึ่งเดียวของประเทศกำลังออกดอก และยังมีพืชพรรณไม้ดอกที่หาชมได้ยากเป็นพืชเฉพาะถิ่นอยู่หลากหลายบนดอยหลวงแห่งนี้ ดอกพืชพรรณต่าง ๆ นั้นมีตั้งแต่ปากทางขึ้นดอยหลวงไปจนตลอดดอย
ซึ่งถือเป็นธรรมชาติที่สวยงามอย่างมาก ทุกปีฤดูหนาวทางอุทยานฯ จะให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมธรรมชาติในเขตอุทยานฯ กำหนดวันละ 150 คน เท่านั้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่นำขึ้นไป เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบนิเวศน์บอบช้ำ ซึ่งปรากฏว่า มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจอย่างมาก จนทำให้ระบบนิเวศน์บนดอยหลวงเชียงดาว บอบช้ำอย่างมาก แต่ไม่เป็นไร ก็มาพักรีสอร์ทรอบ ๆ ดอยหลวงเชียงดาว ดูวิวดอยหลวงเชียงดาว และชมบรรยากาศรอบดอยหลวงเชียงดาว ก็สวยเหมือนกิน ชมรูปภาพบนดอยหลวงเชียงดาว และดอกนานาชนิด รวมทั้งดอกเทียนนกแก้วด้วย เพราะมีเจ้าหน้าที่ถ่ายบันทึกไว้ให้ดูแล้ว
ทางอุทยานแห่งชาติดอยหลวงเชียงดาว จึงมีประกาศปิดห้ามเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวงเชียงดาว เพื่อให้มีการปรับระบบนิเวศน์ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมในฤดูหนาวนี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมาก เพราะช่วงนี้ดอกเทียนนกแก้ว และดอกไม้พืชพรรณที่หาดูได้ยากกำลังออกดอกเบ่งบานอย่างสวยงามอย่างมาก ปีนี้นักท่องเที่ยวไม่ได้เห็นแต่ก็ดูรูปภาพไปก่อน
ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่นดอยม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม ดอยอ่างขาง ดอยผ้าห่มปก อำเภอฝาง ดอยขุนนาง ห้วยน้ำดัง อำเภอแม่แตง ดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ แม่กำปอง-กิ่วฝิ่น ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน และอีกหลายแห่งนักท่องเที่ยวขึ้นสัมผัสอากาศหนาว ชมพระอาทิตย์ยามเช้า ทะเลหมอก อย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น