เลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯมีผล ส.ค. 63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดประทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด มท0808.37 ว 7475 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง การขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562
เนื้อหาสาระสืบเนื่องจาก ตามที่พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 กำหนดให้เริ่มจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไปนั้น จากความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลังในการออกกฎหมายลำดับรอง อีก 8 ฉบับ ซึ่งยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ
จากความล่าช้าดังกล่าว ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ทราบถึงหลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติที่ชัดเจน และไม่สามารถดำเนินการแจ้งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ถูกต้องครบถ้วน ตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด และระเบียบซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 โดยสอดคล้องกับห้วงระยะเวลาในการประกาศใช้กฎหมายลำดับรอง
จึงเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาดำเนินการของผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกำหนดในพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 เฉพาะการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี 2563 เป็นการทั่วไป โดยการชำระภาษีตามแบบแจ้งการประเมิน เลื่อนไปเป็นภายในเดือน สิงหาคม 2563 จากเดิมต้องเสียภาษีภายในเดือนเมษายน 2563 สำหรับภาษีที่ดินฉบับใหม่นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินว่าจะสามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มกว่า 3-4 หมื่นล้านบาท แต่มีข้อท้วงติงจากผู้บริหารท้องถิ่น (อปท. ) ระดับ อบต. และเทศบาลตำบลเล็กๆว่า จะมีผลดีต่อ อปท. ขนาดใหญ่เท่านั้น เนื่องจาก ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีมูลค่าสูง ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตเมือง ชุมชนที่มีความเจริญแตกต่างจากอปท. ขนาดเล็ก ที่เคยเก็บภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งจะถูกยกเลกไป จากการบังคับใช้กฎหมายใหม่ฉบับนี้จะเสียเปรียบ
ทั้งนี้กลุ่มผู้บริหาร อปท. จำนวนมาก พยายามเรียกร้อง ผ่าน มท. 2 (นายนิพนธ์ บุญญามณี) ให้นำเสนอความต้องการ ในการ ชลอการบังคับใช้ออกไป ประกอบกับ หลายๆจังหวัด มีปัญหาในการสรรหา คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีระดับจังหวัด และคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทรัพย์ ที่จะมีตัวแทนจาก อปท. ตามหมวด 3 ไม่ค่อยได้รับความสนใจเข้าร่วมจากผู้บริหารท้องถิ่น
อย่างไรก็ตาม กฎกติกาใหม่ ในพรบ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2562 ระบุเกี่ยวกับที่ดินรกร้างว่างเปล่า จะมีการเก็บอัตราภาษีก้าวหน้าในอัตรา 0.3 % ทุก 3 ปี ส่งผลให้ บรรดาผู้ครอบครองที่ดินจำนวนมาก เริ่ม ประกาศปล่อยให้เช่ากันจ้าละหวั่น เพื่อหลีกเลี่ยง สภาพที่รกร้าง ซึ่งเชียงใหม่ พบว่า มีกลุ่ม นายหน้า ตวแทน เครือข่ายเกษตรกร เสนอตัวเข้าไปประสานงานกับเจ้าของที่ดินรกร้าง เพื่อเช่าพัฒนาในรูปแบบต่างๆมากมาย อาทิ แปลงเกษตร , ตลาดนัด , เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น