เชียงใหม่ทะลัก!! ทั้งไทย-จีน-ฝรั่ง ผอ.ททท. เผยปลายปีเม็ดเงินสะพัด 1.5 พันล้าน

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เผยว่าในช่วง     ส่งท้ายปีเก่า 2562 ต้อนรับปีใหม่ 2563 เป็นช่วงวันหยุดยาว บรรยากาศการท่องเที่ยว ในช่วงดังกล่าว   จากการสำรวจการจองห้องพักของโรงแรมกว่า 4 หมื่นห้อง อยู่ในระบบมีการจองมาแล้วกว่าร้อยละ 86 เพิ่มขึ้นจากในปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 14 เป็นนักท่องเที่ยว
ต่างชาติร้อยละ 65 เป็นคนไทยร้อยละ 35 คาดมีนักท่องเที่ยว 132,000 กว่าคนที่จะเดินทางมา ซึ่งจำนวนนี้เป็นการสำรวจตามการจองห้องที่อยู่ในระบบ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ยังมีที่พักเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก ตลอดจนตัวเลขของการเข้าพักกางเต้นท์ คาดปลายปีมีการใช้จ่ายโดยประมาณ 1,500 ล้านบาท
ซึ่งจากค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่า คนไทยจะเดินทางออกไปประเทศแถบเอเซียมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่ไม่ใช้วีซ่า และมีค่าเงินอ่อนกว่าไทย ส่วนต่างชาติมีแผนการท่องเที่ยวไว้ ถึงค่าเงินบาทของไทยจะแข็ง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวเนื่องภายในประเทศอาจแออัด ทำให้ไทยเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายการเดินทางง่ายสะดวกเนื่องจากมี 18 เส้นทางบินเข้ามา และมีเครื่องแบบชาร์เตอร์ไฟลท์ เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกันความแออัดของสนามบินเชียงใหม่ ทำให้มีบางส่วนบินตรงลงสนามบินจังหวัดเชียงราย ท่องเที่ยวพัก 1 คืนก่อนจะเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ แล้วบินกลับประเทศ เป็นอีกหนึ่งของการเติบโตการท่องเที่ยวของ   จังหวัดเชียงใหม่ปลายปีโตขึ้นกว่าร้อยละ 30 จากปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตามการเดินทางแบบคาราวานของนักท่องเที่ยวจีน เริ่มกลับมาช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเข้ามา 1 คณะเป็นแบบ 4X4 เข้ามาจากเมืองคุนหมิง ในปี 2563 ได้รับการประสานแล้วจะมี เพิ่มขึ้นอีก 7 คณะที่เตรียมเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ แต่ไม่ใช้แบบรถบ้าน หลังจากมาตรการของรัฐบาลไทยมีการผ่อนคลายลง ทำให้การท่องเที่ยวแบบคาราวานจะกลับมาคึกคัก เติบโตขึ้นหลังจากเงียบหายไปเป็น 0 เพราะกลุ่มนี้จะเข้ามาพักยาวมีการใช้จ่ายสูง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น