งาน “สืบสานวัฒนธรรมปิงห่าง-ไส้อั่วหละปูน” เที่ยวลำพูนส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

ฤดูหนาวมาเยือนครั้งใด บรรดานักท่องเที่ยวนักผจญภัยธรรมชาติ รอคอยที่จะมาสัมผัสกลิ่นอาย ของธรรมชาติและกิจกรรมต้อนรับลมหนาวของภาคเหนือ นั่นหมายถึงช่วงเทศกาลที่จะสร้างเศรษฐกิจให้ประชาชนในท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์มีจุดเด่นที่น่าสนใจ ให้สัมผัสและค้นหาหลาย ๆ จังหวัดเป็นที่ปรารถนาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะมาเยือนเมืองเหนือสักครั้ง ย่อมหมายถึงความคึกคักของการท่องเที่ยว ที่กำลังมาถึงในทุก ๆ ปีผ่านมายาวนาน 16 ปี
โดยพลังสามัคคีของทุกภาคส่วน อันมีจุดมุ่งหมายเดียวกันจนถึงวันนี้ อยากให้ทุกท่าน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน”สืบสานวัฒนธรรมปิงห่าง ไส้อั่ว หละปูน ครั้งที่ 17″ งานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่าง – ไส้อั่วอุโมงค์ หละปูน ครั้งที่ 17 เป็นอีกงานหนึ่งที่น่าเที่ยวของจังหวัดลำพูน เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่นและจังหวัดลำพูน อันจะนำเงินตราเข้ามาสู่ประเทศสู่ท้องถิ่น ช่วยให้สินค้าชุมชนเป็นที่รู้จักและมีตลาดในการจำหน่าย ลักษณะการจัดงานได้นำเอาเอกลักษณ์ ของท้องถิ่นภาคเหนือมานำเสนอสู่สายตาประชาชน ทั้งการแสดงดนตรีพื้นเมือง การแสดงบนเวทีอันตระการตา การแสดงจากศิลปินดัง ๆ ของภาคเหนือ การนำไส้อั่ว อาหารพื้นเมือง สินค้าชุมชน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของตำบลอุโมงค์ มาจำหน่ายจากความสำเร็จในการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่าง – ไส้อั่วหละปูน มาแล้วถึง 16 ครั้ง ประชาชนนักท่องเที่ยวได้ให้ความสนใจเข้าร่วม ชิม ซ๊อป ใช้ และสัมผัสบรรยากาศที่จัดขึ้นอย่างล้นหลาม สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น ในงานเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ของชาวล้านนา ร่วมสัมผัสวิถีชีวิตของคนล้านนา ชมธรรมชาติ สายน้ำ ศิลปะพื้นบ้านล้านนา ประกวดรำวงย้อนยุค ประกวดสาวประจำท้องถิ่น ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งดาวรุ่งท้องถิ่น การประกวดเทพีสีรุ้ง ฟังดนตรีโฟล์คซองศิลปินล้านนา ขันโตกอุโมงค์ม่วนใจ๋ แอ่วกาดหมั้ว สะปะของกิ๋นลำ 108 อย่าง ส่วนสถานที่จัดก็เข้าถึงธรรมชาติที่เป็นเมืองเหนือจริง ๆ ตั้งอยู่ บนลานสวนสาธารณะ ข้างลำน้ำปิง ทอดยาวลัดเลาะไปกับสายน้ำไหลเย็น ร่มรื่นด้วยแมกไม้ ทั้งผู้คนและพ่อค้าแม่ค้า พร้อมใจใส่เสื้อผ้าพื้นเมืองมาร่วมงาน ตลอดการจัดงาน เทศบาลตำบลอุโมงค์ กำหนดจัดงานขึ้นอีกครั้ง ในระหว่างวันที่  26 – 30 ธันวาคม 2562นายทนงศักดิ์ รัตนโสภณ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน สร้างรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าชุมชน อนุรักษ์ และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เผยแพร่ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปได้ อันจะนำมาซึ่งรายได้ และเศรษฐกิจของชุมชนเข้มแข็งขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กำหนดการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่าง – ไส้อั่วหละปูน ครั้งที่ 17 จัดขึ้นบนเนื้อที่ กว่า 5ไร่ รองรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในงาน อาทิ การประกวดสาวงามประจำท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง เวทีการแสดง 2 เวที ตกแต่งสถานที่ให้สัมผัสบรรยากาศอันอบอุ่นแบบล้านนา สำหรับพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 27 ธันวาคม 2562 เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป ได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน
จึงขอเชิญชวน ประชาชนผู้สนใจและนักท่องเที่ยว หากได้มาเยือนทางภาคเหนือ โดยเฉพาะมาที่จังหวัดลำพูน อย่าลืมแวะมาเที่ยวงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่าง – ไส้อั่วหละปูน ครั้งที่ 17 ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว รับลมหนาว ช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าของท่าน ในระหว่าง วันที่ 26 – 30 ธันวาคม 2562 ณ ข้างลำน้ำ ปิงห่างเทศบาลตำบลอุโมงค์ จังหวัดลำพูน สัมผัสวิถีชีวิตของคนล้านนา ชมธรรมชาติ สายน้ำ ศิลปพื้นบ้านล้านนา และวัฒนธรรมเก่าแก่กว่า 1,400  ปี ที่เมืองลำพูนแห่งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น