สถานีพัฒนาที่ดิน จังหวัดแพร่จัดงานวันดินโลก ประจำปี 2562

วันที่ 12 ธันวาคม 2562 ที่สถานีพัฒนาที่ดินแพร่ ต.ทุ่งศรี อ.ร้องกวาง จ.แพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2562 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรมของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งเพื่อสร้างการรับรู้ และความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรดิน
นายเสถียร ธรรมยืน ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินแพร่ กล่าวว่า สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อยกย่อง และถวายสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพระวิสัยทัศน์ พระราชกรณีกิจเกี่ยวกับการพัฒนา และอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน
เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และในโอกาสเดียวกัน ผู้บริหารสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ขอพระราชทานให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก ต่อมาองค์การอาหารและเกษตรแห่ง        สหประชาชาชาติ หรือ (FAO) และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 มีมติ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็น “วันดินโลก” (World Soil Day)
โดยได้มีการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงาน ขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นตันมา และในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ จะจัดงานในการเฉลิมฉลอง วันดินโลกพร้อมกันทุกประเทศ เพื่อเชิดชูพระเกียรติยศ ในฐานะที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม
ในการจัดงานวันดินโลก ประจำปี 2562 ของจังหวัดแพร่ในครั้งนี้ มีการมอบเมล็ดพันธุ์ปอเทืองให้กับหมอดินอาสา จำนวน 10 ราย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” การจัดกิจกรรมกลางแจ้ง การสาธิตของโครงการตามพระราชดำริในรูปแบบของนิทรรศการมีชีวิต และการปลูกหญ้าแฝกเพื่อบำรุงดิน และน้ำ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น