สิ้น “หลวงปู่ทอง” พระเกจิชื่อดังแห่งล้านนา ละสังขาร อย่างสงบด้วยวัย 96 ปี 76 พรรษา

จากกรณี เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา หลวงปู่ทอง หรือพระพรหมมงคล นามเดิม ทองพรหมเสน ฉายา สิริมงฺคโล ได้ถูกนำร่างส่ง รพ.จอมทอง เป็นการด่วน โดยแพทย์ได้ทำการช่วยยื้อชีวิตอย่างเร่งด่วน โดยมีศิษยานุศิษย์ ทั้งประชาชน ข้าราชการ ตำรวจ ในอำเภอจอมทอง ต่างเดินทางไปยัง    รพ.จอมทอง เป็นการด่วน เพื่อรอดูผล และเฝ้าอาการ อีกส่วนหนึ่งก็พากันสวดมนต์ เพื่อสืบชะตาให้กับหลวงปู่ทอง พระเกจิอาจารย์แห่งล้านนา แพทย์ได้ทำการรักษาอย่างสุดความสามารถ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น
ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า หลวงปู่ทอง พระพรหมมงคล ได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อเวลา      00.25 น. ของวันที่ 13 ธันวาคม 2562  โดยเหล่าศิษยานุศิษย์ ได้เคลื่อนสลีระของหลวงปู่ทอง ออกจาก รพ.จอมทอง มาประดิษฐานไว้ ณ พระอารามวรวิหาร วัดพระธาตุศรีจองทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รวม สิริอายุ 96 ปี 2 เดือน 21 วัน พรรษา 76
ทางด้านศิษยานุศิษย์ ของหลวงปู่ทอง ได้เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาประชาชน พร้อมทั้งคณะสงฆ์          ข้าราชการ ได้มาเฝ้าดูอาการของหลวงปู่ทอง และประชาชนได้พร้อมใจกันสวดมนต์เพื่อสืบชะตาให้กับหลวงปู่ และเฝ้ารอปาฏิหาริย์ ทางแพทย์ก็ให้การรักษาหลวงปู่ทองอย่างเต็มที่ และมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้รุดมาเยี่ยมอาการของหลวงปู่ด้วย ก่อนหน้านั้นในช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม 2562 หลวงปู่ ก็ได้ออกให้ศีลให้พร ประชาชน ข้าราชการตำรวจ ที่มาขอรับศีลรับพรอยู่ ด้วยอาการปกติ ไม่มีวี่แววว่าหลวงปู่ทองจะอาพาธเลย กระทั่งช่วงประมาณ 16.00 น.
วันเดียวกัน หลวงปู่ทอง ได้ถูกนำตัวส่ง รพ.จอมทอง เป็นการด่วน ด้วยอาการหมดสติ แพทย์ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ และในที่สุดหลวงปู่ทอง ก็ได้ละสังขารลงอย่างสงบ ในเวลาดังกล่าว ท่ามกลางความ      โศกเศร้า ของศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ “.. สู่ฟ้ามหาเนรพาน สิ้นร่มโพธิ์ใบใหญ่ร่มไทรใบหนาหลวงปู่ทอง พระพรหมมงคล เข้าสู่ห้องมหาเนรพาน ในเวลาหลังเที่ยงคืน (00.25 น.) ณ พระอารามวรวิหาร วัดพระธาตุศรีจองทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ สิริอายุ 96 ปี 2 เดือน 21 วัน พรรษา 76 น้อมส่งหลวงปู่ทอง         สู่นิพพาน”
สำหรับประวัติ พระพรหมมงคล นามเดิม ทอง พรหมเสน เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 21 กันยายน พุทธศักราช 2466 ตรงกับวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 10 ปีกุน ณ บ้านนาแก่ง ตำบลบ้านแอ่น อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ บิดาชื่อ นายทา นามสกุล พรหมเสน มารดาชื่อ นางแต้ม นามสกุล พรหมเสน มีพี่น้องด้วยกัน ๖ คน
บรรพชา วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พุทธศักราช 2477 ตรงกันวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 3 ปีจอ ณ วัดนาแก่ง ตำบลบ้านแอ่น อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระครูบาชัยวงศ์ (หลวงปู่ครูบาแก้ว ชยวํโส) เจ้าอาวาสวัดนาแก่ง เป็นพระอุปัชฌาย์
อุปสมบท วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2487 ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 3 ปี วอก ณ บ้านแอ่น ตำบลบ้านแอ่น อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระครูคัมภีรธรรม (ครูบาอินตา พรหฺมปญฺโญ)          เจ้าอาวาสวัดชัยพระเกียรติ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการญาณรังสี เจ้าอาวาสวัดห้วยทราย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมหาจันทร์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานามว่า “สิริมงฺคโล”
ขอบคุณภาพ: คุณสีรศักก์ พรสักกะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น