วัดนันตาราม วิหารไม้สักทอง ศิลปะพม่าที่ยังคงสวยงาม

นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างเดินทางเข้าท่องเที่ยวบริเวณวัดนันตาราม ในพื้นที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่มีความสวยงามติดอันดับต้น ๆ ของจังหวัด และกลุ่มภาคเหนือ ซึ่งมีวิหารไม้สักศิลปะผสมผสานพม่า-ไทยล้านนา ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในจังหวัดพะเยา และยังคงหลงเหลือความสวยงามไว้อย่างสมบูรณ์แบบ และมีเอกลักษณ์ที่สวยงาม นอกจากนั้นภายในวิหารไม้สักยังคงมีการรวบรวมวัตถุโบราณ ศิลปวัฒนธรรมของชุมชน พระพุทธรูปที่มีรูปแบบของศิลปะพม่า หรือไทยใหญ่ ไว้อย่างมากมาย จึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเที่ยวชม
สำหรับการสร้างวิหารไม้สักในวัดนันตาราม เดิมวัดนี้เรียกว่า วัดจองคา (จอง เป็นคำไทใหญ่ หมายถึงวัด) และหลังคาของวิหารมุงด้วยหญ้าคา จึงมีชื่อเรียกวัดจองคา ซึ่งเริ่มต้นจากการที่พุทธศาสนิกชนชาวไทใหญ่ที่เข้ามาค้าขายอยู่ในอำเภอเชียงคำเมื่อราว 100 กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งสร้างในปี พ.ศ. 2467 โดยพ่อหม่องโพธิ์ชื่น เป็นผู้บริจาคที่ดิน พ่อเฒ่าอุบล เป็นประธานในการก่อสร้าง ชาวบ้านทั่วไปมักนิยมเรียกวัดนี้ว่า วัดจองเหนือ ซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของอำเภอเชียงคำ สำหรับพื้นที่ของวัดจองคา มีเนื้อที่กว่า 8 ไร่ ต่อมาพ่อเฒ่านันตา (อู๋) วงศ์อนันต์ ได้บริจาคเงินเพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์ วัดจองคา โดยพ่อเฒ่านันตา (อู๋) ได้เป็นเจ้าภาพสร้างวิหารขึ้น 1 หลัง แทนวิหารที่มุงด้วยหญ้าคา แล้วจึงว่าจ้างนายช่างชาวพม่ามาออกแบบ และทำการก่อสร้างวิหาร รูปแบบของพระวิหารเป็นวิหารไม้สักทั้งหลัง เป็นศิลปกรรมแบบพม่า หลังคามุงจั่วยกเป็นช่อชั้นลดหลั่นกันลงมาอย่างสวยงาม มุงหลังคาด้วยแป้นเกร็ด (กระเบื้องไม้) เพดานภายในตกแต่งประดับประดาด้วยกระจกสีลวดลายวิจิตรพิศดาร มีเสาไม้ลงรักปิดทองทั้งสิ้น 68 ต้น ค่าก่อสร้างในสมัยนั้น ประมาณ 45,000 บาทเศษ
พระอธิการสันติ ชยธมโม เจ้าอาวาส วัดนันตาราม กล่าวว่า ในการก่อสร้าง ตั้งแต่เดิมเป็นที่พักของพ่อค้าจากทางพม่า ที่เดินทางมาค้าขายในพื้นที่อำเภอเชียงคำ ก็จะมีพระสงฆ์ติดตามมาด้วย จึงได้สร้างสำนักสงฆ์ ต่อมาได้มีการบริจาคที่ดินจากพ่อหม่องโพชิอาริยา มาบริจาคที่ดินเพิ่ม จึงได้มีการจัดสร้างวัดม่าน หรือจองเหนือขึ้น ต่อมาก็ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ในปีพ.ศ. 2467 พ่อเฒ่าจองนันตา (อู๋) รับเป็นเจ้าภาพสร้างวิหารหลังปัจจุบัน โดยว่าจ้างชาวพม่าจากจังหวัดลำปางมาออกแบบ และทำการก่อสร้างเป็นวิหารไม้หลังสูงรูปทรงสถาปัตยกรรมแบบพม่าตอนล่าง นอกจากนั้นทางวัดยังได้มีพระพุทธรูป ที่ถือเป็นพระพุทธรูปที่ทรงคุณค่า โดยมีพระพุทธรูปปฏิมาประธานไม้สักทอง หรือประพุทธเมตตา มีพระเจ้าแสนแซ่เนื้อทองสำริด ปรางปรมาพิชัย มีพระพุทธรูปเกสรดอกไม้ ซึ่งได้รวบรวมไม้หอมนานาชนิดในเมืองตองกี ประเทศเมียนมา นำมาปั้นเป็นพระพุทธรูป และยังมีพระพุทธรูปหินขาวหรือหยกขาว ซึ่งมีคุณค่าอยู่ภายในบริเวณวิหารของวัด นอกจากนั้นยังได้จัดให้มีพิพิธภัณฑ์ที่เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชน ที่ได้รวบรวมข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ตลอดจนวิถีชีวิตของชาวบ้านในอดีต    รวบรวมไว้ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาให้กับนักท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไปให้สามารถเข้าเรียนรู้
สำหรับวัดนันตารามดังกล่าว นั่นถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่มีอายุร่วม 100 กว่าปี และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว       ที่สำคัญประจำจังหวัดพะเยา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งไทย และชาวต่างชาติ เข้ามาเที่ยวชมสักการะ และถ่ายรูปวิหารไม้สักที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพะเยา

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น