แถลงการณ์ รพ.จอมทอง เรื่อง การอาพาธของพระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล)

เนื่องด้วยวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562 เวลา 14.48 น. ที่ผ่านมา รพ.จอมทอง    ได้รับแจ้งจากวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ว่าพระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) มีอาการหายใจเหนื่อยหอบ
เวลา 14.53 น. ทีมแพทย์ และพยาบาล รพ.จอมทอง ได้เข้าประเมินอาการพระเดช  พระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) พบว่ามีอาการหายใจเหนื่อย     เสียงปอดผิดปกติ ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงได้ถวายการพ่นยาขยายหลอดลม    และให้ออกซิเจนพร้อม กับประสานทีมแพทย์ที่ รพ.จอมทอง เพื่อส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน
เวลา 15.11 น. รถพยาบาลได้นำพระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน ทีมแพทย์ประเมินอาการซ้ำพบว่า พระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) มีระดับความรู้สึกตัวลดลงร่วมกับระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ มีภาวะการหายใจล้มเหลว และภาวะหัวใจหยุดเต้น จึงได้ใส่ท่อ   ช่วยหายใจ และได้ให้การช่วยฟื้นคืนชีพโดยการกดนวดหัวใจ (CPR) และให้ยาช่วยฟื้นคืนชีพร่วมด้วย
ทีมแพทย์ได้โทรศัพท์ประสาน คณะแพทย์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อช่วยในการวินิจฉัย และให้การรักษารวม ทั้งเตรียมรับการส่งต่อ คณะแพทย์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ให้ความเห็นในการวินิจฉัยอาการของพระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) ว่าเข้าได้กับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ซึ่งทีมแพทย์ผู้รักษาของ รพ.จอมทอง ได้ให้การช่วยฟื้นคืนชีพอย่างเต็มความสามารถ รวมระยะเวลาทั้งหมด 68 น.
เวลา 16.26 น. ทีมแพทย์ผู้ให้การรักษาร่วมกับ คณะพระเถรานุเถระใน อ.จอมทอง ได้ลงความเห็นร่วมกันในการยุติการช่วยฟื้นคืนชีพ แด่พระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) และได้เคลื่อนย้ายพระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) เข้ารับการดูแล สังเกตอาการ ที่ห้อง ICU ชั้น 5 อาคารสงฆ์อาพาธ รพ.จอมทอง จากนั้น เวลา 23.00 น. ได้เคลื่อนย้ายพระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) ไปที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ เข้ากราบนมัสการวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 พระเดชพระคุณพระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) ได้ถึงแก่มรณภาพ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เวลา 00.25 น.
โรงพยาบาลจอมทอง
วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น