ป.ป.ช.จัดอบรมโครงการปลูกฝังวิธีคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม

ป.ป.ช.จัดอบรมโครงการปลูกฝังวิธีคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต

วันนี้ (14 ธ.ค.62) ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่ สำนักต้านทุจริตศึกษา สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จัดอบรมโครงการปลูกฝังวิธีคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต และปลูกฝังวิธีคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม ทั้งยังเป็นการสร้างวิทยากรและเครือข่ายความร่วมมือในการสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต โดยมีส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ครู และบุคลากรทางการศึกษา ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน เข้าร่วม
กิจกรรมการอบรม มีการแบ่งส่วนเป็นการบรรยายให้ความรู้จาก นายอุทิศ บัวศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในหัวข้อ “การคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม” และ รศ.ดร.มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ ที่ปรึกษาประธานกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วย นายณัฐปกรณ์ ประเสริฐสุข เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมบรรยายในหัวข้อ “การประยุกต์หลักความพอเพียงด้วยโมเดล STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริตด้วยโมเดล” นอกจากนี้ยังมีการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ เพื่อนำเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการปลูกฝังวิธีคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม เพื่อร่วมกันสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริตอีกด้วย
ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. เห็นว่ากลุ่มเด็กและเยาวชน จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต เป็นกลุ่มที่ควรให้การดูแลเอาใจใส่ด้วยการปลูกฝังความคิดและค่านิยมที่ดี ทั้งจากในระบบการศึกษา จากการเรียนรู้ในครอบครัวและสังคม ล้วนมีผลต่อการจดจำและเรียนรู้ นอกจากกลุ่มเด็กและเยาวชนแล้ว ยังต้องทำให้ทุกภาคส่วนมีวิธีคิดที่สามารถแยกแยะเรื่องของผลประโยชน์ส่วนตัวออกจากผลประโยชน์ส่วนรวมได้อย่างชัดเจน รู้ว่าสิ่งใดถูก สิ่งใดผิด ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต การอบรมในวันนี้เพื่อให้ได้วิทยากรทำหน้าที่ส่งต่อวิธีคิดและความรู้ให้กับทุกคนในสังคม ทำให้เกิดเป็นค่านิยมที่จะไม่ยอมรับการทุจริต เพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้มีส่วนร่วมในการสร้าง “สังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต” ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น