ม.ราชภัฏเชียงใหม่ สานสัมพันธ์มิตรภาพ ลาว-ไทย ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ผศ.ดร.สมบัติ สิงฆราช รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสยาม กันหาลิลา รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา อ.ว่าที่ ร.ต.สรายุทธ อ่องแสงคุณ อ.ชัพวิชญ์ ใจหาญ และ นายคมสันต์ บังคมเนตร รักษาการในตำแหน่งหัวหน้างานกิจกรรมและพัฒนานักศึกษากองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดโครงการสานสัมพันธ์มิตรภาพ ลาว – ไทย ครั้งที่ 16 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 – 13 ธันวาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดยังได้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้และการประชุมผู้บริหารเกี่ยวกับการถอดบทเรียนในเชิงวิชาการ กิจกรรมแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม ในโอกาสนี้ ยังได้ร่วมหารือแนวทางในการดำเนินโครงการครั้งต่อไป ทางด้านนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรมการทำหมากเบ็งลาว การแข่งขันกีฬาและการเต้นรำบาสะโลบและร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เศรษฐกิจและธุรกิจวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีการแบ่งกลุ่มร่วมกันวิพากษ์ และส่งตัวแทนกลุ่มมานำเสนอให้สมาชิกได้รับฟังในเวทีใหญ่อีกทั้งยังมีกิจกรรมการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมของแต่ละสถาบัน โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้นำนักศึกษาและตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเครือข่ายที่เข้าร่วม จำนวน 11 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย จำนวน 6 สถาบัน

คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยนครพนม และมหาวิทยาลัยสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจำนวน 5 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต มหาวิทยาลัยจำปาสัก มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ และ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมทั้งสิ้น 400 คน ร่วมกันสร้างเครือข่ายและส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ และร่วมศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมของภูมิภาคอื่นและประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจน ได้พัฒนาศักยภาพนักศึกษาในด้านต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์อันจะนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพและเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมต่อไป ทั้งนี้ ในการดำเนินโครงการสานสัมพันธ์มิตรภาพ ลาว – ไทย ครั้งต่อไป มหาวิทยาลัยนครพนม ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภา

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น