รถรับจ้างเชียงใหม่ ยัน!! ปลดล็อกแกร็บ มี.ค. 63 เดือดร้อนแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่กระทรวงคมนาคม จะเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันแกร็บ ให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้น สาระสำคัญของการออกกฎกระทรวง จะมี 2 ฉบับคือกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น และว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ การออกใบอนุญาตสำหรับนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาต เป็นผู้ประกอบการรับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร
ทั้งนี้ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้บริการรถจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย เพื่อเพิ่มความสะดวก และเป็นธรรมแก่ประชาชน เพราะปัจจุบันนั้น มีการนำรถส่วนบุคคลเข้ามาให้บริการรับจ้างผ่านแกร็บเป็นจำนวนมาก การออกกฎหมายกระทรวงทั้ง 2 ฉบับนี้ ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรอบด้านแล้ว คาดว่าจะประกาศใช้ในเดือนมีนาคม 2563
โดยเริ่มจากแกร็บแท็กซี่ก่อน ส่วนรถจักรยานยนต์ หรือแกร็บไบค์ ยังต้องใช้เวลาศึกษาอีกสักระยะหนึ่ง การทำเรื่องแกร็บให้ถูกกฎหมายนั้น ถือว่าเป็นการตอบโจทย์ประชาชนในการใช้ชีวิตยุคปัจจุบัน เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย
อย่างไรก็ตามทีมข่าว สอบถามกลุ่มผู้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์ และรถโดยสารสาธารณะในเชียงใหม่ ยืนยันว่า การบริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชันแกร็บนั้น ในเชียงใหม ก็รู้ ๆ กันว่ามีมานาน และเพิ่มเป็นจำนวนมาก ที่ผ่าน ๆ มา ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะมีกติกาชัดเจน เช่น จะเข้าไปรับส่งผู้โดยสาร ในพื้นที่ใดได้บ้าง กลุ่มรถแกร็บจะทราบกันดี
“ลุงวัฒน์” วัย 60 ปี คนขับรถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ กล่าวว่า เช่ารถสี่ล้อแดงขับ ทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว ปกติก็มีคนใช้บริการน้อยอยู่แล้ว ยิ่งมาออกกฎหมาย ให้วิ่งแกร็บเสรีแบบนี้ โดยส่วนตัวก็มองว่า เป็นทางเลือกผู้โดยสาร แต่ในทางกลับกัน กลุ่มรถรับจ้าง รถสี่ล้อแดง และรถแท็กซี่ที่มีอยู่เดิม จะถูกแบ่งรายได้ออกไปอีก เดือดร้อนกันแน่
“อย่าลืมว่า กลุ่มนำรถส่วนตัวมาเป็นแกร็บ ส่วนใหญ่ทำเป็นอาชีพเสริม แต่ที่ขับรถสี่ล้อแดง ขับแท็กซี่มิเตอร์ในเชียงใหม่ หรือที่อื่น ๆ ถือเป็นอาชีพหลัก ไม่เข้าใจว่า มีการเปิดรับข้อคิดเห็นรอบด้าน ตามที่เป็นข่าวนั้น สอบถามกันเมื่อไหร่ และมั่นใจว่า ถ้ายึดหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่ ๆ นำร่อง เช่น เชียงใหม่ ไฟเขียวเมื่อไหร่ ก็เป็นเรื่องใหญ่แน่นอน อย่ามองภาพแค่ช่วงท่องเที่ยว เพราะช่วงอื่น ๆ ที่ไม่มีผู้โดยสาร ไม่มีนักท่องเที่ยว กลุ่มคนที่ยึดอาชีพขับรถรับจ้าง รถโดยสารจะอยู่กันยังไง “

ร่วมแสดงความคิดเห็น