เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ร่วมกับชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า เข้าช่วยเหลือเก้งน้อยเพศเมียพลัดหลง

หลังได้รับแจ้งจากชาวเขาเผ่าลาหู่ บ้านแม่งัดน้อยบนดอยม่อนล้านก่อนจะนำตัวส่งมอบให้กับคลินิกส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ. 16 นำไปดูแลและตรวจสุขภาพจนแข็งแรงก่อนจะปล่อยมันกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติ
พระครูวรวรรณ์วิวัฒน์ ดร. ประธานชมรมคนรักษ์ป่า พร้อมด้วย ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ นำนมไปป้อนให้กับเก้งเพศเมีย ภายในบ้านพักของชาวซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ บ้านแม่งัดน้อย บนดอยม่อนล้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านมีเก้งเพศเมียพลัดหลงเข้ามาภายในบ้าน จึงได้ประสานอุทยานแห่งชาติศรีลานนา สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน และคลินิกสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เข้ามาตรวจสอบนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนาเปิดเผยว่าได้รับการประสานจาก ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้รับแจ้งจาก นายดาวิ จะนู อายุ 49 ปี ราษฎรชาวไทยบนพื้นที่สูง เผ่าลาหู่ บ้านแม่งัดน้อย ตำบลป่าไหน่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ บนดอยม่อนล้าน แจ้งว่า มีเก้งพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้ดูแลไว้เป็นการเบื้องต้น และประสานขอส่งมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา นำไปดูแลต่อไป
ดังนั้น ตนจึงได้ประสานไปยัง นายสมชาย บริสุทธิ์ หัวหน้าคลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ประจำคลินิก เพื่อมาตรวจสุขภาพ เก้ง สัตว์ป่าพลัดหลงตัวดังกล่าว พร้อมนำกรงขนส่งสัตว์ป่าที่ได้มาตรฐาน เพื่อรับมอบไปอนุบาลดูแลต่อไป และหลังจากนี้ หากเก้งมีสุขภาพแข็งแรงดี เหมาะสมที่จะนำไปขยายพันธุ์ ก็จะได้ส่งต่อให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่านำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ เพื่อเพิ่มปริมาณปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป
ด้าน ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว กล่าวว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า ราษฎรชาวไทยบนพื้นที่สูง ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา บนดอยม่อนล้าน รวมถึงประชาชนคนพร้าวตระหนัก และให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า และพร้อมที่จะช่วยกันอนุรักษ์พื้นที่ป่าต้นน้ำลำธาร ในท้องที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่ไหลลงสู่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล แหล่งน้ำสำคัญของคนเชียงใหม่ให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น