หญิงแน่นหน้าอกส่งไปเชียงใหม่ทางเฮลิคอปเตอร์

หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 จัดเฮลิคอปเตอร์ให้กับทีมแพทย์ชุดสกายดอกเตอร์ (Sky Doctor) ของโรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน เคลื่อนย้ายผู้ป่วย ที่เกิดอากาศแน่นหน้าอกรุนแรง ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลา 13.40 น. พ.อ. ยรรยง ทิพาปรกณ์ ผบ.ฉก.ร.17 มอบหมายให้ ชุดปฏิบัติการบินกองทัพบก ฉก.ร.17 จัดเฮลิคอปเตอร์ แบบ BELL 212 จำนวน 1 ลำ ทำการสนับสนุนให้กับทีมแพทย์ และพยาบาลชุดสกายดอกเตอร์ (Sky Doctor) ของ รพ.ศรีสังวาลย์ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้การช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน จำนวน 1 ราย คือ นางแสงเหน่ พิทักษ์ อายุ 57 ปี ราษฎรบ้านในสอย หมู่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีอาการแน่นหน้าอกอย่างรุนแรง โดยทีมแพทย์ฯ ได้นำตัวผู้ป่วยไปรักษาอาการต่อ ณ รพ.นครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการเคลื่อนย้ายจาก ฉก.ร.17 ไปยัง กองพันพัฒนาที่ 3 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่ รพ.นครพิงค์ฯ ต่อไป จบภารกิจ เวลา 15.20 น. ผลการปฏิบัติสามารถส่งตัวผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ และสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทันท่วงที

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีเส้นทางคมนาคมที่ยากลำบาก และใช้เวลาในการเดินทางส่งคนป่วยไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง หากมีผู้ป่วยที่อาการหนักมาก ในอดีตมักจะเสียชีวิตระหว่างทาง ปัจจุบันทางหน่วยทหารกับศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน ได้ร่วมมือกันในการลำเลียงคนป่วยหนักไปรักษาตัวที่เชียงใหม่ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ทางทหาร ซึ่งสามารถช่วยเหลือชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น