บุกจับต่างด้าวลงทะเบียนมูลนิธิสะกิดข่าวเต่านินจา

นายอำเภอขุนยวม เตือนแรงงานต่างด้าว ที่หลงเชื่อจะมีคนช่วยขอสัญชาติไทย อย่าเชื่อข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง ระบุหากทางราชการมีการประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องสัญชาติก็จะมีการประกาศให้ทราบทั้งประเทศ
บ่ายวันนี้ 17 ธ.ค.62 ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านจึงได้สนธิกำลังลงพื้นที่พร้อม ทหารพราน 3605 ขุนยวม ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง อส. อ.ขุนยวม เพื่อตรวจสอบมูลนิธิสะกิดข่าวเต่านินจา สาขาอำเภอขุนยวม ตั้งอยู่เลขที่ 859/1 หมู่ที่ 1 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีนายนิพนธ์ ชวลิตบำรุง เป็นประธานศูนย์ข่าว และเครือข่ายมูลนิธิ สะกิดข่าวสาขาอำเภอขุนยวม มีการตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนบุคคลต่างด้าว / แรงงานต่างด้าว ในสถานที่เอกชนโดยอ้างว่าจะนำไปยื่นเรื่องเพื่อขอสัญชาติไทย ในพื้นที่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวที่ไปทำงานยัง จ.เชียงใหม่และจังหวัดอื่นๆ ที่รับข่าวสารจากเพื่อนและญาติๆได้พากันเดินทางเข้ามายัง อ.ขุนยวม เพื่อลงทะเบียนขอสัญชาติไทย
เมื่อ จนท.ไปถึงพบแรงงานต่างด้าวจำนวนมากรอยื่นหนังสือสมัครเป็นสมาชิกที่ทางเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิเป็นผู้กรอกให้โดยได้มีการเก็บเงินค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนรายละ100 บาท ต่างแตกฮือพากันวิ่งหนี มี จนท.ของมูลนิธิ 3 คน นั่งกรอกใบสมัครและข้อมูลเอง เนื่องจากต่างด้าวไม่สามารถเขียนหนังสือไทยได้ และรอปั๊มลายมือลงในเอกสารเท่านั้น จนท.จับต่างด้าวไว้ได้แยกบุคคลต่างด้าวออกเป็นสองกลุ่ม 1.กลุ่มที่มีบัตรและพาสปอร์ต 2.กลุ่มที่ไม่มีเอกสาร เบื้องต้นกลุ่มที่ไม่มีเอกสาร จนท.ได้ส่ง ไปยัง พงส. สภ.ขุนยวม ดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมกับควบคุมตัว นายนิพนธ์ ชวลิตบำรุง ประธานศูนย์ข่าว และมูลนิธิสะกิดข่าว ดำเนินคดีในข้อหาช่วยเหลือให้ที่พักพิงแก่บุคคลต่างด้าว สำหรับศูนย์ข่าวและมูลนิธิแห่งนี้ เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมานายอำเภอขุนยวม กล่าวต่อว่าในการดำเนินการขอมีสัญชาติไทยนั้น กรมการปกครอง ได้มีประกาศกรมการปกครองว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอสัญชาติไทยและการตรวจคุณสมบัติของผู้ขอมีสัญชาติไทย ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการสั่งการให้คนที่เกิดในราชอาณาจักรและไม่ได้สัญชาติไทย โดยมีบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว ได้สัญชาติไทยเป็นการทั่วไป และการให้สัญชาติไทยเป็นการเฉพาะราย ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ซึ่งการดำเนินการตามประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ ดังนั้นการขอสัญชาติไทยจะต้องถือปฏิบัติตามประกาศกรมการปกครอง ฉบับดังกล่าว อีกทั้งการที่แรงงานต่างด้าว ได้มีการตรวจพิสูจน์สัญชาติ พิมพ์ลายนิ้วมือ และทำบัตรแรงงานต่างด้าวโดยมีการออกหนังสือรับรองสัญชาติ C I (Certificate of Identity ) จากรัฐบาลเมียนมา แล้วแสดงว่าเป็นบุคคลสัญชาติเมียนมา ซึ่งบุคคลจะถือสัญชาติได้เพียงสัญชาติเดียวเท่านั้น
ดังนั้นการที่มีบุคคลแอบอ้างว่าจะดำเนินการยื่นขอสัญชาติไทยให้กับแรงงานต่างด้าวในขณะที่บุคคลดังกล่าวถือสัญชาติเมียนมาย่อมไม่สามารถกระทำได้ จึงขอให้แรงงานต่างด้าวได้ใช้สติพิจารณา อย่าเชื่อข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง หากทางราชการมีการประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องสัญชาติก็จะมีการประกาศให้ทราบทั้งประเทศ ไม่มีการมาดำเนินการเพียงจุดใดจุดหนึ่ง และจะต้องมายื่นเรื่อง ณ สถานที่ราชการ /ที่ว่าการอำเภอ เท่านั้น นายอำเภอขุนยวมกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น