รร.ยุพราชวิทยาลัย จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษา และวัฒนธรรมกับรร.เทนริ ประเทศญี่ปุ่น

วันพุธที่ 18 ธันวาคม 2562 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมไทย ญี่ปุ่น ระหว่างโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ประเทศไทย และโรงเรียนมัธยมเทนริ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายฐิตติณัฐ  ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวต้อนรับ นายทาเคโมริ ฮิโรชิ  ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมเทนริ  กล่าวทักทาย ณโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
นายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนมัธยมเทนริและโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ได้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่างกัน มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 จนถึงปัจจุบันในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 8 กิจกรรมแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นพลมืองโลกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนระหว่างครูและนักเรียนและเพื่อช่วยเหลือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่นนับเป็นความโชคดีของผู้เรียนทั้งสองสถาบันที่ได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจากเจ้าของภาษาซึ่งจากความเชื่อมโยงดังกล่าวคณะของเราจากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยได้รับเกียรติจากโรงเรียนมัธยมเทนริที่ได้ให้การต้อนรับอย่าง อบอุ่นในการไปทัศนศึกษา ณโรงเรียนมัธยมเทนริ เมื่อวันที่ 9 – 19 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ขอขอบคุณมา ณโอกาสนี้อีกครั้งเป็นอย่างสูง
และในวันนี้เป็นวันที่พวกเราคณะครูและนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยได้รอคอยที่จะให้การต้อนรับท่านผู้บริหารคณะครูและนักเรียนเรียนมัธยมเทนริด้วยความยินดียิ่งด้วยกิจกรรมเรียนรู้ภาษาไทย กิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมไทย ประกอบด้วยการแสดงวัฒนธรรมไทย และการทำขนมไทย อาทิ ฐานการทักทาย เรียนรู้ภาษาไทย ฐานการละเล่นไทย ฐานการแต่งกายและรำไทย ฐานทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ธรรมสถาน  ฐานกิจกรรมศึกษาวัฒนธรรมไทย อาหารและขนมไทย และศึกษาแหล่งเรียนรู้ไนท์บาร์ซาร์ ขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน มีความสุข สนุก กับกิจกรรมได้จัดขึ้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้รับประสบการณ์อันทรงคุณค่าส่งผลถึงความสัมพันธ์อันยั่งยืนระหว่าง 2 ประเทศต่อไป
นายทาเคโมริ ฮิโรชิ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมเทนริ กล่าวว่า การมาทัศนศึกษาที่ประเทศไทยในปีนี้เป็นครั้งที่ 16 แล้วซึ่งการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมกับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมาจนถึง ปัจจุบันในการมาเยือนครั้งนี้คณะของผมได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นเป็นอย่างดีจากท่านผู้อำนวยการรองผู้อำนวยการ และคณะ ครูอาจารย์ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ซึ่งโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาเทนริกับโรงเรียนในประเทศไทยจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือของท่านอาจารย์ชิมิซุ อะคิระครับ
เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นายสมบัติ คำบุญสูง รองผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยฝ่ายจัดการศึกษา พร้อมด้วยคุณครูธีรัช ลอมศรี คุณครูเกศินี เทพทอง และนักเรียนจำนวน 14คนได้ไปเยี่ยมเยือนที่โรงเรียนมัธยมศึกษาเทนริของเรา การได้มาพบกันที่นี่อีกครั้งจึงคิดว่าเป็นเรื่องที่นำยินดีเป็นอย่างยิ่ง
อนึ่ง คณะของผมเดินทางมาจากเมืองเทนริจังหวัดนาราซึ่งตั้งอยู่ใจกลางของประเทศญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่นนั้นแม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กมีพื้นที่ประมาณ74% ของประเทศไทย แต่เมื่อเทียบกับประชากรไทยราว 69,000.00 คนแล้วนั้นประเทศญี่ปุ่นมีประชากรมากถึง 124,000,000 คนเลยทีเดียวนอกจากนี้ประเทศญี่ปุ่นมีการแบ่งอาณาเขตพื้นที่ทั้งหมดเป็น 47จังหวัดโดยในจังหวัดนารานั้นมีประชากรมากถึง 1,330,000 คนและมีประชากรที่อาศัยอยู่ในมืองเทนริอยู่ประมาณ 66,000 คน
เมืองเทนริเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องของสุสานทหารโบราณในใจกลางเมืองนั้นมีโบสถ์ขนาดใหญ่ของศาสนาเทนริอยู่มากมายจนศาสนากลายเป็นหนึ่งเดียวกับชีวิตประจำวันสำหรับภายในโรงเรียนมัธยมศีกษาเทนริ ประกอบไปด้วยโบสถ์ขนาดใหญ่ของศาสนาเทนริที่เป็นศูนย์กลางระดับการศึกษามีตั้งแต่โรงรียนอนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัยโรงเรียนมัธยมศึกษาเทนริได้รับก่อตั้งขึ้นปี คศ.1908 และปีนี้เป็นปีครบรอบ111ปีซึ่งมีประวัติศาสตร์และขนบธรรมเนียมประเพณีที่เราภาคภูมิใจ มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 1,230 คน และบุคลากรทางการศึกษาประมาณ 100 คน นโยบายการเรียนการสอนของโรงเรียนของเราสอดคล้องกับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศอีกทั้งยังมีจุดประสงค์หลักที่จะปลูกฝังความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และความสามัคคีที่ยึดตามหลักธรรมคำสอนของศาสนาเทนริอีกด้วย
นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความสนใจกี่ยวกับต่างประเทศ และมีความตั้งใจที่อยากจะศึกษาต่อต่างประเทศในอนาคตในการเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมในครั้งนี้กระผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนจะได้เพิ่มพูนความรู้ทางภาษาความสามารถทางการสื่อสารได้เรียนรู้และเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมอันแตกต่าง รวมถึงได้สานสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่ กระผมต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้การตอนรับอย่างอบอุ่นในวันนี้และขอให้กิจกรรมการแลกเปลี่ยนในครั้งนี้เป็นประโยชน์และเป็นการเชื่อมสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองสถาบันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไปขอขอบคุณมา ณโอกาสนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น