มหัศจรรย์ป่าเปลี่ยนสี ที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด

ในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคมของทุกปี ผืนป่าบริเวณนี้ซึ่งเป็นป่าผสมผลัดใบ ป่าผสมผลัดใบ (Mixed deciduous forest) เป็นป่าประเภทในประเทศไทย ซึ่งมีการกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่ระดับ 200-600 ม. จากระดับน้ำทะเล ซึ่งจัดเป็นป่าผลัดใบ เมื่อถึงฤดูแล้ง ต้นไม้จะทิ้งใบพร้อมกันทั้งต้น เพื่อลดการคายน้ำ รักษาตัวเองให้อยู่รอดตลอดฤดูแล้ง แต่เนื่องจากมีความหลากหลายของต้นไม้อยู่มาก ทำให้ต้นไม้แต่ละชนิดในป่าผสมผลัดใบทิ้งใบไม่พร้อมกันทั้งป่า โดยไม้ชั้นล่างที่มีใบขนาดใหญ่จะทิ้งใบก่อน พื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ป่าจะผลัดใบจากสีเขียว กลายเป็นสีเหลือง ส้ม และแดง สดใสตามธรรมชาติ และกลายเป็นสีสันสวยงาม แต่งแต้มให้ผืนป่าเปลี่ยนสีสวยงาม น่าชมจึงอยากเชิญชวนมาเที่ยวชมป่าเปลี่ยนสีกัน อีกไฮไลต์ที่สำคัญชม “ออบหลวง” เป็นสถานที่ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้อย่างมหัศจรรย์ด้วย ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของออบหลวงที่เบื้องล่างเป็นแม่น้ำที่ไหลคดเคี้ยวผ่านช่องเขาขาด ซึ่งช่องเขานี้มีลักษณะเป็นผาสูงชัน และแคบมาก บีบทางน้ำไหลให้แคบ นอกจากนี้ยังมีสะพานเชื่อมช่องเขาขาดสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อชมทัศนียภาพอันงดงามของออบหลวงกันอีกด้วยอุทยานแห่งชาติออบหลวง ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 50240 โทร. 053-229272 สามารถเดินทาง ได้โดย
1. โดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองเชียงใหม่ ตามทางหลวงหมายเลข 108 สายฮอด-แม่สะเรียง ตรงหลัก กม.ที่ 17 รวมระยะทางประมาณ 105 กม. ถนนเป็นถนนลาดยางอย่างดี และช่วงระหว่างฮอดถึงออบหลวงนั้น ถนนจะเลียบขนานไปกับแม่น้ำแม่แจ่มหรือแม่น้ำสลักหิน และวกไปเวียนมาตามไหล่เขา
และ 2. โดยรถสาธารณะโดยสาร (ธรรมดาหรือปรับอากาศ) สายกรุงเทพ-แม่ฮ่องสอน จากกรุงเทพฯ ถึง อ.เถิน จ.ลำปาง แล้วแยกเข้า อ.ลี้ จ.ลำพูน จากอ.ลี้ เข้าอ.ดอยเต่า อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เลยฮอดไปอีก 17 กม. ตามเส้นทางฮอด-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ เช่นเดียวกัน ขอบคุณภาพจาก ตี้ ณัฐชยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น