จังหวัดน่าน เปิดงาน “เดินตามรอยพ่อ” มหกรรมสินค้าเกษตรอินทรีย์ วิถีน่านจากภูผาสู่สากล ครั้งที่ 4

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 เวลา 18.30 น. ที่ บริเวณข่วงเมืองน่านอำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน “เดินตามรอยพ่อ” มหกรรมสินค้าเกษตรอินทรีย์ วิถีน่านจากภูผาสู่สากล ครั้งที่ 4 จากที่จังหวัดน่าน มีสภาพพื้นที่เต็มไปด้วยภูเขาสูง เป็นแหล่งต้นน้ำน่าน แต่มีปัญหาการบุกรุกทำลายป่าเพื่อผลิตพืชเชิงเดี่ยว มีการใช้ปุ๋ยและสารเคมีจำนวนมาก ทำให้เกิดผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อม และถูกกล่าวหาจากสังคมว่าเป็นต้นเหตุของการบุกรุกทำลายป่า ในขณะเดียวกันจังหวัดน่าน ต้องนำเข้าพืชผักและอาหารจากจังหวัดอื่นมาบริโภค จากปัญหาดังกล่าว เกษตรกรบางส่วนจึงพยายามปรับเปลี่ยนวิถีการผลิต จากการผลิตพืชเชิงเดี่ยวเป็นการปลูกพืชผักแบบผสมผสาน แบบปลอดภัยและแบบอินทรีย์ ทำให้เกษตรกรและผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดีขึ้น มีผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพดี ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการผลิตและการตลาดสินค้าอินทรีย์ และประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดน่านให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างโอกาสด้านการจำหน่ายผลผลิตให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าของจังหวัดน่าน รวมทั้งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ระหว่างเครือข่าย กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดสรรงบประมาณตามโครงการส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์ ให้จังหวัดน่าน โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน เพื่อดำเนินการจัดงาน“เดินตามรอยพ่อ”มหกรรมสินค้า เกษตรอินทรีย์ วิถีน่านจากภูผาสู่สากล อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ สร้างความเข้าใจแก่ผู้บริโภคและส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดน่านให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวและกระตุ้นให้ประชาชนเกิดค่านิยมในการบริโภคอาหารและสินค้าเพื่อสุขภาพ

การจัดงาน“เดินตามรอยพ่อ” มหกรรมสินค้าเกษตรอินทรีย์ วิถีน่านจากภูผา สู่สากล ครั้งที่ 4 กำหนดจัดงานรวม 3 วัน ระหว่างวันที่ 20 – 22 ธันวาคม 2562 ภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าอินทรีย์และสินค้าเกษตรปลอดภัยของจังหวัดน่าน ได้แก่ ส้มสีทองอินทรีย์ ส้มสีทองปลอดภัย พืชผักอินทรีย์ พืชผักปลอดภัย ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากการเกษตร และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง พิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน เพื่อซื้อขาย ส้มสีทองอินทรีย์/ส้มสีทองปลอดภัย ของอำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน และ กิจกรรมอื่นฯภายในงาน เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศเพื่อความยั่งยืน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น