สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เปิดยุทธการ การป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ป่า

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เปิดยุทธการ การป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ป่า ที่บริเวณดอยผาชู้ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ก่อนจะขยายผลไปยังอีก 3 อุทยาน หลังพบเป็นพื้นที่เสี่ยงและมีการบุกรุกตัดไม้และล่าสัตว์ซ้ำซากนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เป็นประธานในพิธีปล่อยกำลังพล จำนวน 150 คน เปิดปฏิบัติตามแผนยุทธการการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) บริเวณดอยผาชู้ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน หลังจากมีการติดตามและประเมินสถานการณ์ การลักลอบกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากสถิติคดีเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่า และสัตว์ป่า ย้อนหลัง 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 – 2562 ปรากฏว่าสถิติคดีดังกล่าวทั้งหมดมีแนวโน้มลดลง
ขณะที่เดียวกันพบว่า คดีเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้มีค่า และล่าสัตว์ป่า จะมีการกระทำความผิดซ้ำ ๆ ในบริเวณพื้นที่เดิม สืบเนื่องจากบริเวณดังกล่าวจะเป็นแหล่งที่พบไม้มีค่าขึ้นอยู่จำนวนมาก เป็นแหล่งพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด จึงเป็นมูลเหตุจูงใจให้กับกลุ่มผู้ลักลอบ เข้ามากระทำผิดอย่างต่อเนื่อง ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร ตระหนักถึงภารกิจหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่ได้รับมอบหมายจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการป้องกัน ปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วม จึงได้จัดทำยุทธการการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ป่าพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในความดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตั้งแต่วันที่ 23 ถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2562 โดยประสานงานกับอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในการวางแผนการกำหนดพื้นที่ล่อแหลม และพื้นที่เสี่ยงในการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ โดยสนธิกำลังใช้อากาศยานโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่นักบินในการบินตรวจสภาพป่าในพื้นที่เป้าหมายควบคู่กับการลาดตระเวนภาคพื้นดิน โดยใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 3 วันดังนี้
วันที่ 23 ธันวาคม 2562 ดำเนินการในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน กับ อุทยานแห่งชาติขุนสถาน และ
วันที่ 24 ธันวาคม 2562 ดำเนินการในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง กับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลำน้ำน่าน(ฝั่งขวา )
วันที่ 25 ธันวาคม 2562 ดำเนินการในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแม่ยม
นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เปิดเผยว่าการเปิดยุทธการ นี้เป็นตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ป่า ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ได้มีการนำข้อมูลสถิติการดำเนินคดี มาวิเคราะห์ หาพื้นที่ล่อแหลม หรือเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ เพราะจะทำให้ทราบพื้นที่เป้าหมายที่จะต้องมีมาตรการในการเฝ้าระวัง /ดูแลรักษาอย่างเข้มข้น เป็นไปตามนโยบาย และกลยุทธ์ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนข้อสั่งการของท่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ให้ยับยั้งการลักลอบตัดไม้มีค่าและการล่าสัตว์ป่า บริเวณพื้นที่รอยต่อจังหวัดแพร่ – น่าน มีการบูรณาการงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยมีการใช้อากาศยานบินตรวจสอบ พื้นที่ล่อแหลม ควบคู่ไปกับการลาดตระเวนภาคพื้นดิน และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เช่น การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานโดยยึดหลักกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด รวมทั้ง ให้มีความระมัดระวัง ความปลอดภัยในชีวิตของเจ้าหน้าที่ และทรัพย์สินของทางราชการการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าให้คงอยู่นั้น มิได้อาศัยการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพียงฝ่ายเดียว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง อาศัยการส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น