เกษตรกรร่วมลงแขกปลูกถั่วลิสงและข้าวโพด หลังจากกรมชลประทาน ประกาศให้เกษตรกร ลดการปลูกข้าว

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2556 เวลา 10.30 น. ที่แปลงนาของเกษตรกรบ้านท่าควาย หมู่ที่ 3 บ้านหนาด หมู่ 4 ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน กลุ่มเกษตรกร ลงมือไถกลบตอชังข้าวร่วมกันลงแขก ปลูกถั่วลิสง และปลูกข้าวโพดหลังนา หลังจากกรมชลประทาน ได้ประกาศให้เกษตรกร ให้ลดการปลูกข้าวนาเลย และให้เกษตรกร หันมาทำการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย อย่างอื่นทดแทน ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ที่มีอายุสั้น ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อการประหยัดการใช้น้ำพร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิตนำไปขายได้
โดยเกษตรกรส่วนมาก จะทำการปลูกข้าวโพดหวาน พืชผักสวนครัวต่าง ๆ เหมือนกับทุก ๆ ปี เป็นปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ที่เป็นพืช ที่ให้ผลผลิตเร็ว โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงในไร่ เช่น ข้าวโพดหวาน และการทำไร่ยาสูบ เช่น ผักกาด ผักชี ผักบุ้งจีน กวางตุ้ง และคะน้า เป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย และดูแลง่าย รวมทั้งพืชผักสวนครัวต่าง ๆ เช่น หอมแดง กระเทียม พริก และมะเขือ ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย สามารถเก็บเกี่ยวนำไปขายได้ เป็นการสร้างรายได้ให้ครอบครัว โดยไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่นเหมือนที่อื่น ๆ
ส่วนทางด้าน นายนิพนธ์ พู่ศรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานน่าน กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานน่าน ลงสำรวจอ่างกักเก็บน้ำเหมืองฝายทุกแห่ง เพื่อปล่อยน้ำให้เกษตรกรชาวนา ในการเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย มีอายุสั้น ตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของจังหวัดน่าน ที่ผ่านมาเทียบเคียงกับปีที่ผ่านมาปี 2561 ผลใกล้เคียงกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นปริมาณฝนการกระจายตัวของผมไม่สม่ำเสมอ ทำให้ปริมาณน้ำที่เก็บกักไว้ใช้ค่อนข้างที่จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ในเรื่องของปริมาณน้ำที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำชลประทาน สถานการณ์น้ำจังหวัดน่าน ที่โครงการชลประธานน่าน ได้บริหารจัดการ โดยมีอ่างขนาดกลาง 5 แห่ง และก็อ่างน้ำขนาดเล็กโครงการพระราชดำริ ที่ดูแลอยู่ทั้งหมด รวม 34 แห่ งรวมทั้งสิ้น 13.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในอ่างปัจจุบันอยู่ที่ 3.3 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 70-72 ถึงแม้น้ำที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำก็บางแห่งก็ค่อนข้างที่จะเกินกว่า 70% ทั้งนี้ มีปริมาณน้ำ ที่ต้องจัดสรรให้กับทุกภาคส่วนที่ได้ใช้น้ำ จากทางเราจะจัดส่งให้กับผู้บริโภคเป็นลำดับแรก คือ จะต้องไม่ขาดแคลนน้ำในการรักษาระบบนิเวศ และให้กับภาคการเกษตรเป็นลำดับที่ 3 โดยทางโครงการชลประทาน ได้ลงพื้นที่พบปะกับกลุ่มผู้ใช้น้ำ เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้เกษตรกรได้หยุดการทำนา หันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น