อำเภอหางดง เชิญชวนเที่ยวงานศิลปหัตถกรรม ไม้แกะสลักบ้านถวาย

อำเภอหางดง และ อบจ.เชียงใหม่ จัดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ครั้งที่ 30 อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีผู้บริหารเมืองเจียนชวน มณฑลยูนาน ร่วมงาน
วันนี้ (28 ธ.ค. 62) นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ครั้งที่ 30 ซึ่งอำเภอหางดง ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ผู้ประกอบการไม้แกะสลักบ้านถวาย และราษฎรตำบลขุนคง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563 เพื่อประชาสัมพันธ์งานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รู้จัก และส่งเสริมให้มีการพัฒนางานแกะสลักให้มีคุณภาพ เป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามและภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณค่าทางศิลปะ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาบ้านถวายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยภาพรวมอีกด้วย
การจัดงานครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ผู้บริหารและผู้ประกอบการไม้แกะสลักจากเมืองเจียนชวน มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งด้านวัฒนธรรม และด้านการค้าขาย สร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ทำให้ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายสินค้าไม้แกะสลักได้พัฒนาฝีมือให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับยิ่งๆ ขึ้นไป ภายในงานมีการจัดบูธจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมทั้งของไทยและจีน กว่า 50 บูธ ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสัมผัสชุมชนหัตถกรรมสร้างสรรค์ ชมวิถีชีวิตสล่าแกะไม้ – ลงรัก ปิดทอง ไม้แกะสลัก งานหัตถศิลป์ เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านอย่างหลากหลาย และยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ การแสดงศิลปะ การแต่งสีเดินเส้นลายและแกะสลัก ซึ่งจะให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการแต่งสีเดินเส้น แต่งลาย นอกจากนี้ ยังมีศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมาร่วมแสดงวันละ 1 ชุด
จุดเด่นของงานศิลปหัตถกรรมบ้านถวายในครั้งนี้ จะมีประกวดโครงร่างแกะสลัก การแข่งขันแกะสลักของช่างแกะสลักจากเมืองเจียงชวน และช่างแกะสลักบ้านถวาย ของไทย ทั้งนี้ สินค้าด้านหัตถกรรมไม้แกะสลักของบ้านถวาย เป็นที่นิยมของชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก ประกอบกับบ้านถวายเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP และหมู่บ้าน OTOP ต้นแบบ จึงต้องมีการปรับปรุงเพื่อยกระดับพัฒนาฝีมือให้ได้มาตรฐาน
ข่าว-ภาพสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น