“ดีป้า” จับมือ ม.แม่โจ้ พัฒนาแพลตฟอร์ม ตลาดทางการเกษตรสมัยใหม่

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า นำโดย นายศราวุธ เลาหะวิสุทธิ์ ผู้จัดการ สาขาภาคเหนือตอนบน พร้อมด้วยนายปรัชญา โกมณี นักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลอาวุโส เข้าพบ ผศ.ดร.กชพร ศิริโภคากิจ รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และทีมงาน เพื่อให้คำแนะนำและการสร้างความร่วมมือ ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ ในการบริหารจัดการผลผลิตพืชผลทางการเกษตรออกสู่ตลาด
สำหรับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีแนวคิดในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการผลผลิต ที่มหาวิทยาลัยดูแล โดยมีความต้องการนำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาช่วยบริหารจัดการทั้งในด้านการจัดการผลผลิต การติดตามสภาพพืชผล การขาย รวมถึงการตลาดและระบบบัญชี เนื่องจากที่ผ่านมาประสบปัญหาด้านระบบบริหารจัดการ ทำให้มีผลผลิตที่ได้รับการฝากขายจากภาคการเกษตร ไม่สามารถควบคุมปริมาณและผลผลิตให้อยู่ในมาตรฐาน จนก่อให้เกิดความสูญเสียที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ จึงเป็นปัญหาการควบคุมต้นทุน ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง
ทาง ดีป้าเหนือบน ได้รับเป็นที่ปรึกษาโครงการดังกล่าว เตรียมเชื่อมโยงกับ Digital providers ที่ลงทะเบียนกับทางสำนักงานฯ เข้ามาแก้ปัญหาให้กับทางมหาวิทยาลัยในช่วงระยะเริ่มต้น และร่วมกันวางแผนในระยะยาว โดยนำนักศึกษาสหกิจของมหาวิทยาลัย เข้ามาร่วมพัฒนา Platform เพื่อสร้างบุคลากรทางดิจิทัล ที่มาจากโจทย์ของทางมหาวิทยาลัย และสร้างการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว และสร้างกำลังคนเข้าสู่อุตสาหกรรมดิจิทัล จากโจทย์ที่เกิดขึ้นจริง โดยเตรียมนำร่องโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม และโครงการกาดคาวบอย ตลาดการการเกษตร ชื่อดังของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ร่วมแสดงความคิดเห็น