จนท. เร่งขยายผลตรวจสอบรีสอร์ตขนาดใหญ่บนดอยม่อนแจ่ม พบนายทุนชาวจีนเป็นผู้ครอบครอง

พันเอก พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฎิบัติการ ศูนย์ประสานการปฎิบัติที่ 4 กอ.รมน. สรุปผลการปฎิบัติการร่วมตรวจสอบการถือครองที่ดินบนดอยม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกับกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาว่า จากการตรวจสอบผู้ที่ครอบครองทั้งหมดที่อยู่ในแปลงจัดสรรที่ดิน ตามโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่า ของกรมป่าไม้ มีจำนวน 53 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้มีสิทธิอยู่ทำกิน 38 ราย มีสิทธิอยู่ทำกินแต่ขยายพื้นที่ 12 ราย ไม่มีสิทธิอยู่ทำกิน 3 ราย ซึ่งทั้ง 3 ราย มีการเปลี่ยนมือผู้ครอบครองและเข้าใช้ทำประโยชน์โดยบุคคลนอกพื้นที่ รวม 3 แปลง เนื้อที่กว่า 8 ไร่ ประกอบด้วย ม่อนแสนสิริจันทรา ม่อนดอยลอยฟ้า และบ้านท่าจันทร์ เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีแล้ว ส่วนกลุ่มที่มีสิทธิอยู่อาศัยทำกิน และดำเนินการด้านการท่องเที่ยวในแปลงที่ดินทั้ง 50 กว่าแปลง หากตรวจสอบพบว่ามีการก่อสร้างออกนอกแปลง ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกภายใน 15 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบ ซึ่งได้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้ครอบครองทำประโยชน์แล้ว
นอกจากนี้ชุดปฎิบัติการยังได้ขยายผลตรวจสอบรีสอร์ตเป้าหมายอีก 2 แห่งบนดอยม่อนแจ่ม ซึ่งเป็นรีสอร์ตขนาดใหญ่ พบว่าเจ้าของกิจการเป็นนายทุนชาวจีน อีกแห่งผู้ครอบครองเป็นชาวกรุงเทพ เจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกและจะร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนต่อไป
ขอบคุณภาพจาก teerasak rupsuwan

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่

จ่อใช้ ม.25 ลุยม่อนแจ่ม บิ๊กป่าไม้ปรามฝืน กติกาต้องเข้มงวดกฎหมาย https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1211036

สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ พร้อมตำรวจ เข้าตรวจสอบบ้านพักบนดอยม่อนแจ่ม พบมีการบุกพื้นที่ป่าสงวน https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1212723

ชุดพยัคฆ์ไพร ลุยแก้ปัญหารุกป่าดอยม่อนแจ่ม ขีดเส้นชาวบ้านห้ามรุกป่า-สร้างบ้านพักเพิ่ม เตรียมดำเนินคดีเจ้าของรีสอร์ตเพิ่มอีก 2 ราย https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1215933

ร่วมแสดงความคิดเห็น