ผวจ.เชียงใหม่ นำทีม ผบช.ภาค 5 บินสำรวจสภาพการจราจร หลังนทท. แห่สัมผัสลมหนาว เล็งแก้ปัญหารถติดบนดอย

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท. ประจวบ วงค์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และพล.ต.ต.พิเชษฐ จิรนันตะสิน ผู้บังการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสภาพการจราจรหลายจุดใน จ.เชียงใหม่ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยว ทั้งทางหลวง หมายเลข 118 ถนนสายเชียงราย–เชียงใหม่ แม้บางช่วงยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แต่มีบางจุดที่การก่อสร้างเสร็จแล้วทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ความเร็วในการขับรถค่อนข้างสูงเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุนอกจากนี้ยังบินสำรวจเส้นทางตั้งแต่ อำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง จนถึงอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง ก่อนวนกลับเข้ามาในพื้นที่เชียงใหม่ เพื่อสำรวจสภาพการจราจรบนถนนคันคลองชลประทาน และเส้นทางที่มุ่งสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น อุทยานหลวงราชพฤกษ์ วัดพระธาตุดอยคำ โดยพบว่าสภาพการจราจรหนาแน่นและติดขัด ลานจอดรถทั้ง 2 จุดมีรถยนต์จอดเต็มพื้นที่ เช่นเดียวกับสภาพการจราจรที่ขึ้นสู่ดอยสุเทพก็ติดขัด เพราะนักท่องเที่ยวพากันเดินทางขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพจำนวนมาก ส่งผลให้ลานจอดรถแน่นขนัดส่วนบริเวณถนนโชตนาที่มุ่งสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในอำเภอแม่ริม และอำเภอสะเมิง เช่น ม่อนแจ่ม สวนพฤษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ตลอดเส้นทางรถยนต์เคลื่อนตัวได้อย่างช้า ๆ พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า หลังจากมีการขึ้นบินสำรวจสภาพการจราจรหลายจุดในจังหวัดเชียงใหม่แล้วพบว่า เส้นทางปกติเช่นในตัวเมืองไม่หนาแน่น แต่ที่มีปัญหา คือ เส้นทางตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและได้รับความนิยมสูง เช่น วัดพระธาตุดอยคำ ดอยสุเทพ ม่อนแจ่ม
หลังบินสำรวจเส้นทางทั้งหมดแล้ว จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์และวางแผน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติด โดยเส้นทางบางจุด อาจปรับให้เป็นวันเวย์เพื่อลดความแออัดและเร่งระบายรถที่ติดขัด รวมทั้งจัดระเบียบการจอดรถบริเวณสองข้างทาง เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร และป้องกันไม่ให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันอาชาญากรรมที่อาจเกิดขึ้น ได้จัดให้มีชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อเฝ้าระวัง หากมีเหตุหรือรถยนต์ต้องสงสัยหรือเป้าหมายที่ชัดเจน ชุดเคลื่อนที่เร็วก็พร้อมเข้าดำเนินการตรวจสอบได้ทันที
ด้านนายเจริญฤทธิ์ สวงนสัตว์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่องส่งผลทำให้ปีนี้นักท่องเที่ยวมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา ทางจังหวัดจึงได้บูรณการกับทุกฝ่ายในการตั้งด่านตรวจ และในปีนี้ที่สำคัญมีจิตอาสาพระราชทานเข้ามาร่วมในจุดตรวจ 2000 กว่าจุด เชื่อว่าจะดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวได้อย่างคลอบคลุมอย่างไรก็ตามจากการสังเกตสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่พบว่า ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ จึงขอความร่วมมือด่านครอบครัวและด่านหมู่บ้าน หากพบคนภายในครอบครัวหรือในพื้นที่ดื่มแฮลกอฮฮล์จนมึนเมาก็อาจจะดึงสติไม่ให้ขับรถออกนอกถนน เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุและความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น จากนั้นหลังกลับจากขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสภาพการจราจร คณะของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แวะเยี่ยมที่ด่านตรวจแม่ริมด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น